ชาวบ้านสุดทนเหม็นขี้หมู

5609
4
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….ชาวบ้านทนทุกข์ทรมานมานานกว่า 3 ปีเหม็นกลิ่นขี้หมู หนำซ้ำยังไหลไปลงคลอง มีหนอนขึ้นเต็มไปหมด วอนทางการช่วยด่วน ทนไม่ไหวแล้ว

………..เรื่องราวของชาวบ้านเหม็นกลิ่นขี้หมูแถมมีหนอนขึ้นตามคลองส่งน้ำรายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 10 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณเขตติดต่อ หมู่ 2 ต.บ้านถิ่นและ บ้านหัวทุ่ง หมู่ 9 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ และใกล้กับโรงเลี้ยงหมู ซึ่งอยู่ในเขต หมู่ 2 ต.บ้านถิ่น ขอให้ผู้สื่อข่าวไปดูข้อเท็จจริงว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นขี้หมู ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครขอให้สื่อมวลชนได้นำเสนอบอกกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบด้วย

…………เมื่อผู้สื่อข่าวได้ไปยังในพื้นที่ที่กลุ่มชาวบ้านรวมตัวนั้น ต้องทนเหม็นกลิ่นขี้หมูตามที่ชาวบ้านได้แจ้งจริง ต้องหายาดมมาทาจมูกเป็นการยกใหญ่ และพบว่า บริเวณคลองส่งน้ำ ที่ส่งน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำแม่ถางมีน้ำขี้หมูไหลมาและมีหนอนจำนวนมากยั้วเยี้ยไปหมดสุดขยะแขยง ซึ่งคลองส่งน้ำดังกล่าวจะต้องไหลผ่านเข้าไปยังพื้นที่ หมู่ 9 หมู่ 10 ต.สวนเขื่อนและเข้าไปยังบริเวณตำบลบ้านถิ่น และไหลลงสู่น้ำแม่แคม ชาวบ้านซึ่งอยู่ใต้น้ำอีกหลายตำบลต้องได้รับน้ำขี้หมูเหล่านี้ด้วย

………..นางสี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 บ้านหัวทุ่ง ต.สวนเขื่อน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า โรงเลี้ยงหมูที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.บ้านถิ่น แต่ชาวบ้าน หมู่ 9 บ้านหัวทุ่ง ต.สวนเขื่อนได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน โรงเลี้ยงหมู น่าจะตั้งมาประมาณ 5 ปี ในระยะแรกๆชาวบ้านก็ไม่ได้รับความเดือนร้อนเท่าใดนัก มาในระยะ 3 ปีมานี้ โรงเลี้ยงหมูมีกลิ่นเหม็นมาก เหม็นเข้าไปในบ้าน ก็ได้มีชาวบ้านไปแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบแต่ไม่เห็นมีใครมาดำเนินการ

……….ในช่วงนี้กลิ่นเหม็นของขี้หมูเหม็นมาก พวกชาวบ้านจึงนัดกันออกมาดู พบว่า มีขี้หมูไหลออกมาจากโรงเลี้ยงหมูมาตามคลองส่งน้ำ ซึ่งในระยะนี้ไม่มีน้ำในคลองส่งน้ำ ทำให้น้ำขี้หมูมานอนก้นอยู่ในคลองส่งน้ำ สะสมกันไว้ ทำให้หนอนขึ้นยั้วเยี้ยไปหมด พร้อมกับชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูหนอนจากน้ำขี้หมู นางสียังบอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่าตนเองยังใช้น้ำจากสระซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเลี้ยงหมูไปใช้ อุปโภค บริโภค ทำให้เกิดความวิตกว่า น้ำที่ใช้จะไม่สะอาด จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดู ช่วยให้เจ้าของโรงเลี้ยงหมูแก้ไขด้วย

……….ทางด้านนายฌาณณริจน์ พรมวัง นายกเทศมนตรีตำบลสวนสวนเขื่อน หลังจากได้ทราบเรื่องได้มีความห่วงใยชาวบ้าน โดยขอให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนได้ร่วมกันลงชื่อแจ้งความเดือดร้อนมายังเทศบาลตำบลสวนเขื่อนเป็นการด่วน พร้อมกันนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจบริเวณพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน เทศบาลตำบลสวนเขื่อนจะได้รวบรวมความเดือดร้อนของชาวบ้านตำบลสวนเขื่อนประสานไปยังเทศบาลตำบลตำบลบ้านถิ่นต่อไป

4 ความคิดเห็น