(มีคลิป)ชาวสวนเขื่อน-บ้านถิ่น ไม่ขอทนกลิ่นเหม็นขี้หมูรบกวน รวมตัวบุกฟาร์มเลี้ยงและขอให้ท้องถิ่นที่รับผิดชอบจัดการด่วน

1562
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ต.ค.66 ชาวบ้าน ต.สวนเขื่อน และ ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ นำโดย นายธัญพิสิษฐ์ ชัยคำ สท.สวนเขื่อน นางอัจฉรา นันต๊ะยานา สท.บ้านถิ่น รวมตัวกันกว่า 20 คน ร่วมกับ นายสายสุมิตร มาบุญมี ปลัดเทศบาลตำบลสวนเขื่อน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต.บ้านถิ่น น.ส.พิชญนรี เนื่องพืช นักวิชาการสาธารณสุข อบจ.แพร่ เดินทางไปยัง ฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งหนึ่งตั้งอยู่เขต ต.บ้านถิ่น ติดต่อ ต.สวนเขื่อน ที่ส่งกลิ่นเหม็น สร้างมลพิษทางอากาศในพื้นที่ โดยมี น.ส.นิศากร พรมวัชรานนท์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ ร่วมสังเกตการณ์

โดยชาวบ้านเผยว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ฟาร์มหมูดังกล่าว ขี้หมูได้ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่ว ชาวบ้านทั้ง ต.บ้านถิ่น และ ต.สวนเขื่อน ต่างต้องทนอยู่อย่างกล้ำกลืน เพราะเวลาลมพัดมาก็จะเหม็นมาก คนบ้านใกล้ คนแก่ คนเฒ่า ที่ป่วย ต้องทนดมกลิ่นเหม็นนี้ ทุกวัน เคยร้องเรียนมาแล้ว 2 ครั้ง เจ้าของก็รับปากกว่า ว่าจะแก้ไข แต่ไม่นานก็ส่งกลิ่นเหม็นมาอีก ทั้งตอนเช้า ตอนเย็น ครั้งนี้ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้ว จึงได้พาเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอคำอธิบายจากเจ้าของฟาร์มดังกล่าว ว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร

ทางด้านนายพิทยาฯเจ้าของฟาร์มเผยว่า สำหรับปัญหาเรื่องเหม็นกลิ่นของขี้หมูนี้ ทางฟาร์มได้แก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง ทำตามที่หน่วยงานให้แก้ไข โดยครั้งนี้รับหมูเข้ามาเลี้ยง 700 ตัว จะมีการใช้ อีเอ็ม ผสม น้ำ ทั้งฉีด และทำความสะอาด เมื่อมีชาวบ้านแจ้งมาว่ามีกลิ่น ตนเองก็จะขี่รถไปจุดที่เขาแจ้งก็ไม่เห็นว่ามีกลิ่น  ซึ่งที่ผ่านมาก็แก้ไขปัญหามาโดยตลอด ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว อย่างครั้งก่อนที่เกิดปัญหาบ่อพักตันก็แก้ไขแล้ว แต่มาครั้งนี้ก็ทำตามมาตรการทุกอย่างแล้ว ก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากจะให้ตนเลิกเลี้ยง ก็ลงทุนทำฟาร์มไปจำนวนมากจะเลิกได้อย่างไร

ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า มีกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านจริง เพราะมีจุดที่เป็นบ่อน้ำเสียหลังโรงงาน และจุดที่ทำเป็นบ่อแก๊สขี้หมู ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นมากจนทำให้คณะเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาดูบางคนถึงกับอาเจียน และหาแมสมาปิดจมูกถึง 2 ชั้น ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดที่ น้ำล้างฟาร์มจะไหลลงมาและเป็นบ่อขี้หมู ในการจะทำเป็นแก๊สขี้หมู ซึ่งจะต้องให้ทางเจ้าของฟาร์ม แก้ไขต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพ และจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนหากไม่ได้รับการแก้ไข

นายสายสุมิตรฯ ปลัดเทศบาลตำบลสวนเขื่อน เผยว่า สำหรับวันนี้เทศบาลตำบลสวนเขื่อนได้ลงมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนมลภาวะทางกลิ่น ซึ่งพบว่ามาจากฟาร์มเลี้ยงหมู ซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบ้านถิ่น จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของมาตรวจสอบ พบว่ามีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจริง และน้ำไม่ได้คุณภาพ จึงได้ให้เจ้าของฟาร์ม ทำการปรับปรุง แก้ไข จุดที่สร้างปัญหาส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านให้เร็วที่สุด หากไม่มีการแก้ไข เราจะดำเนินการตาม พรบ.สาธารณสุข เพื่อดูแลเรื่องสุขภาพให้กับประชาชน หากไม่สามารถแก้ไขได้ ก็คงต้องให้หยุดดำเนินการชั่วคราวและถ้าหากยังสร้างความเดือนร้อนอีกก็จะต้องดำเนินการถึงขั้นปิดกิจการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดที่สร้างฟาร์มหมูต้นเหตุของกลิ่นเหม็น อยู่ใกล้จุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ ต.สวนเขื่อน และ ต.บ้านถิ่น เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืน มากินอาหารหรือมาพักผ่อน กลายเป็นว่าต้องมาทนเหม็นกลิ่นขี้หมู ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในอนาคตก็เป็นได้ จึงอยากให้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบเข้ามาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด และรวดเร็วที่สุด