ศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองแพร่ เข้าตรวจสอบ กลิ่นเหม็นขี้หมู

397
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ได้สั่งการและมอบหมายให้ นายสุแก้ว จันต๊ะวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแพร่ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแพร่ นอกจากนั้นยังมี นายสิทธิเดช ประจญมาร ปลัดเทศบาลตำบลบ้านถิ่น นายธนชัย มงคลพินิจ ผู้ใหญ่ หมู่ 9 บ้านหัวทุ่ง นายพิทยา พูลประเสริญ เจ้าของโรงเลี้ยงหมู หรือฟาร์มหมู และชาวบ้านอีกหลายคน ได้เดินสำรวจจุดที่มีขี้หมูไหลคลองส่งน้ำแม่ถาง ฝั่งซ้าย

จากการสำรวจพบว่า ในคลองส่งน้ำอ่างแม่ถาง ได้มีการนำปูนขาวมาใส่เพื่อดับกลื่นเหม็น ซึ่งก็ได้ผล ลดกลิ่นเหม็นลงไปได้มาก รวมทั้งที่อยู่ฝั่งคลอง ไม่พบตัวหนอนเหมือนกับวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ที่ชาวบ้านนำผู้สื่อข่าวมาดู

            นายพิทยา เจ้าของโรงเลี้ยงหมู ได้รายงานให้ นายสุแก้ว จันต๊ะวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแพร่ ว่า เรื่องที่มีขี้หมูไหลมาลงคลองส่งน้ำนั้น เป็นอุบัติเหตุจริงๆเนื่องจาก ในโรงเลี้ยงได้หยุดไปประมาณ 2 เดือนกว่า หลังจาก หมูหมดรุ่นและนำรุ่นใหม่เข้ามาอีก 800 กว่าตัวทำให้ขี้หมูแห้งอุดตันตามท่อ เมื่อนำหมูมาเลี้ยงบ่อพักซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ถึง 20 บ่อ ไหลลงท่อที่เดียวกัน เมื่อในท่อมันอุดตัน ทำให้ไหลทะลักออกมา ซึ่งเป็นด้านหลังของโรงเลี้ยง ตนก็ไม่ทราบว่ามันเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มารู้เมื่อเป็นข่าวก็ตกใจ จึงออกมาดู พร้อมทั้งได้ประสานทางเทศบาลตำบลบ้านถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน นำรถมาตักขี้หมูในคลองไปทิ้งและใช้ปูนขาวฆ่าตัวหนอน ส่วนในโรงงานที่มีขี้หมูก็ได้ใช้ทราย ปูนขาว น้ำอีเอ็มดับกลิ่น คาดว่าคงจะดีขึ้น