ชวนเที่ยวไหลแพไฟ-เทศกาลกินปลาบ้านหาดสองแคว

165
63
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….จัดยิ่งใหญ่งานเที่ยวไหลแพไฟ – เทศกาลกินปลา อาหารพื้นถิ่นของกินต้องห้ามพลาด”ชิม ช้อป แชะ แชร์” วิถีชุมชนบ้านหาดสองแคว อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์

……….เมื่อวันที่ 27 พ.ย.63 นายสกุลชัย  จุมปา นายอำเภอตรอน จ.อุตรดิตถ์ ได้เป็นประธานงานแถลงข่าวพร้อมทั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและหัวหน้าส่วนฯที่เกี่ยวข้องแก่สื่อมวลชนทั้งใน จ.อุตรดิตถ์และสื่อมวลชนจาก จ.แพร่ นายพงษ์เทพ  ชัยอ่อน นายก อบต.หาดสองแคว อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เผยว่า ในระหว่างวันที่ 4- 5 ธันวาคม 2563 ที่จะถึงนี้ อบต.หาดสองแคว ร่วมกับอำเภอตรอน จะจัดประเพณีที่สืบสานกันมานานคืองานประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติและพิธีขอบคุณพืชพันธุ์ธัญญาหารและสายน้ำน่าน   

……….โดยงานประเพณีไหลแพไฟเริ่มจัดครั้งแรก เมื่อวันที่ 5  ธันวาคม พศ.2541 ในครั้งนั้นมีเพียงแพรูปจำลองเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เพียงแพเดียวในปี พ.ศ.2542 เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระชนมพรรษาครบ 6 รอบเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา จึงได้กำหนดให้ประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติฯ จัดเป็นประจำ ในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี และเป็นงานประเพณีสำคัญตลอดมา ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ โดย นายสกุลชัย จูมทอง นายอำเภอตรอน  ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัด บูรณาการจัดงานประเพณีไหลแพไฟฯดังกล่าว

……….โดยยกระดับงานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เป็นงานประเพณีระดับจังหวัด เพื่อสืบสาน รักษาและต่อยอดงานวัฒนธรรม สร้างรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ประกอบกับจังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นที่ตลอดสองข้างฝั่ง แม่น้ำน่าน มีแพกระชังเลี้ยงปลามากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่มีอาหารพื้นถิ่นของกินที่มีเอกลักษณ์ ภายใต้ชื่องาน “งานประเพณี ไหลแพไฟ และเทศกาลกินปลา อาหาร พื้นถิ่นของกิน ต้องห้ามพลาด”ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมในการยกระดับและการต่อยอด (Food Film Fashion Fighting Festival) ระหว่างวันที่ 4 – 5 ธันวาคม 2563 นี้ ณ ชุมชนคุณธรรมบ้านหาดสองแคว  ซึ่งเป็นชุมชนคุณธรรมฯ ที่มีการต่อยอด บวร On Tour และเป็น 1 ใน 100 สุดยอด ชุมชนคุณธรรมต้นแบบของประเทศไทย อบต.หาดสองแควและชาวอุตรดิตถ์จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปสัมผัสกับงานประเพณีไหลแพไฟตามวันดังกล่าว