คาหนังคาเขาบุกจับกุมกระบะบรรทุกไม้ประดู่ท่อนหนีไปซ่อนในบ้าน

2569
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 36 ม.ค.66 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่  สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป. ที่ 3 สาขาแพร่ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายพิษณุพันธ์ วงค์ขัน หน.ฝ่ายป้องกันรักษาป่า ให้นายสุวิทย์ ฟูคำ หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุด ชป.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น) เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ หลังได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายโดยใช้รถกระบะ ขนมาจากบ้านทาน ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยมุ่งหน้าเข้า จ.แพร่ ผ่านเส้นทางสาย อ.งาว จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันออกสกัดเส้นทางรอยต่อ อ.งาว และ อ.สอง

ต่อมาเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะต้องสงสัย เป็นรถยนต์กระบะตอนเดียว ยี่ห้อ TOYOTA รึโว่ สีขาว ทะเบียน บต 9673 กำแพงเพชร ซึ่งตรงตามที่ได้รับแจ้ง วิ่งบนถนนมุ่งหน้าเข้าสู่ จ.แพร่ เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามไป แต่รถคันดังกล่าวน่าจะรู้ตัวว่ามีรถของเจ้าหน้าที่ติดตามจึงพยายามเร่งเครื่องหลบหนี คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งเครื่องติดตามอย่างกระชั้นชิด จนไปถึงพื้นที่บ้านท่าขวัญ รถกระบะคันดังกล่าวได้ขับเข้าไปหลบซ่อนภายในบ้านหลังหนึ่งโดยมีชายใส่ เสื้อสีฟ้าปิดประตูรั้วบ้านแล้วเดินหลบหนีไปทางหลังบ้าน ทราบภายหลังเป็นบ้านเลขที่ 197 หมู่ที่ 1 บ้านท่าขวัญ ต.ท่าข้าม อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เจ้าหน้าที่จึงประสาน ร.ต.อ.ประหยัด เทียมแสน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังหงส์ , นายอโนเชาว์ สารสุทธิพงษ์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดแพร่ ,นายพิเชษฐ์ อินทาหลา กำนันตำบลท่าข้าม และ นายชัน มะโนสีลา ผู้ใหญ่บ้านท่าขวัญ ประสานเจ้าของบ้านเพื่อขอตรวจสอบ

ต่อมาทราบชื่อเจ้าของบ้านคือ นายเชาว์ (สงวนนามสกุล) แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าของบ้านได้ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบรถกระบะคัน ดังกล่าวจอดอยู่ภายในโรงรถภายในบ้าน ตรวจสอบท้ายกระบะมีผ้าแสลมสีดำปกคลุม จึงเปิดผ้า ที่คลุมไว้ออกพบไม้ท่อนจำนวน 11 ท่อน ถูกรัดด้วยสายสเตย์รัดไม้ ติดกับตัวรถ ตรวจสอบไม้พบเป็นชนิดไม้ประดู่ท่อน ลักษณะ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือเครื่องเรือน เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใด มาก่อน และไม้ท่อนดังกล่าวไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของรัฐหรือเอกชน ตีประทับไว้แต่อย่างใด เชื่อว่าไม้ท่อนทั้งหมดเป็นไม้ที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ร่วมกันทำการตรวจนับจำนวน วัดขนาด คำนวณปริมาตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 69,300 บาท และได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.วังหงส์ เข้าร่วมตรวจสอบและตรวจยึด ได้ไม้ประดู่ ของกลางทั้งหมด นำส่งเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป.