(มีคลิป)จับกุมขบวนการค้าไม้ข้ามชาติตัดจากป่าใส่รถ 10 ล้อเตรียมส่งนายทุนมูลค่าครึ่งล้าน

758
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

จับกุมได้ไม้ประดู่ขนาดใหญ่รวม 18 ท่อน คิดเป็นปริมาณ 14.77 ลบ.ม. เบื้องต้นคาดว่า ความเสียหายของรัฐประมาณ 516,950 บาท แต่หากส่งถึงมือนายทุนต่างประเทศจะเป็นมูลค่าเกิน 1 ล้าน

เมื่อเวลา 02.00 น. คืนวันที่ 10 พ.ค.67  ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ โดยการอำนวยการของ นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป. ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นำโดย นายชาตรี สัทธรรมนุวงค์ ผอ.ส่วนรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สจป.ที่ 3 สาขาแพร่  ได้สั่งการให้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 (สปป.3 ภาคเหนือ),ศูนย์ปฏิบัติการภาคเหนือ สายที่ 3 อุทยานแห่งชาติแม่ยม อ.สอง,เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้แพร่ 2,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. 32 (พะเยา),เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภาค 5,เจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดแพร่,เจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่,หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.2 (แม่สอง),เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.,เจ้าหน้าที่สำนักการข่าว กอ.รมน.,สถานีตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และ ตำรวจ สภ.สอง จ.แพร่

ได้สนธิกำลัง จับกุมรถบรรทุก 10 ล้อ ทะเบียน 71-2293 เชียงใหม่ พร้อมไม้ประดู่ท่อนจำนวน 13 ท่อน ในสภาพใหม่สด โดยมี นายธีระสิทธิ์ เป็นคนขับ และรถบรรทุก 6 ล้อติดเครนยกไม้ ทะเบียน70-3834 พะเยา พบบรรทุกไม้ประดู่ท่อนจำนวน 5 ท่อน สภาพใหม่สดเช่นกัน โดยมี นายณัฐพงษ์ เป็นคนขับและมี นายปกาศิต เป็นคนจัดหาไม้ ทางเจ้าหน้าที่ จึงควบคุมตัวเป็นผู้ต้องหาทั้ง 3 คนพร้อมตรวจยึดไม้ทั้งหมดเป็นของกลาง โดยจับกุมได้ขณะขนไม้ใส่รถบรรทุก 10 ล้อ บริเวณป่าละเมาะข้างถนนเส้น สอง – งาว (สายเก่า) เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่แฮดใกล้กับสวนป่า ออป.แม่แฮด ต.เตาปูน อ.สอง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฯ จึงออกตรวจป่าบริเวณบนเขาห่างจากจุดขนไม้ไปประมาณ 2 กิโล พบตอไม้ประดู่ถูกตัดในสภาพใหม่สด มีท่อนไม้ประดู่รอขนย้ายอยู่อีก 1 ท่อน คาดว่าขนไปไม่หมด พบรอยชักลากไม้ เป็นรอยล้อรถบรรทุกขนาดกลาง ประเภทรถดัดแปลงรถอีแต๋นลากไม้ นับเป็นขบวนการค้าไม้ ที่มีคนในพื้นที่เป็นคนประสานงาน หารถบรรทุกจากนอกพื้นที่ขนไม้ส่งนายทุนต่างประเทศ ซึ่งจากการจับกุมได้ไม้ประดู่ขนาดใหญ่รวม 18 ท่อน คิดเป็นปริมาณ 14.77 ลบ.ม. เบื้องต้นคาดว่า ความเสียหายของรัฐประมาณ 516,950 บาท แต่หากสิ่งถึงมือนายทุนต่างประเทศจะเป็นมูลค่าเกิน 1 ล้านบาท

นายวีรพงค์ กันทะลือ ป้องกันจังหวัดแพร่ ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงจังหวัดแพร่ ตรวจสอบไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ เพื่อรายงานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ทราบ โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมต้องวางกำลังเพื่อทำการจับกุม ได้ขณะลำเลียงไม้ขึ้นรถบรรทุก ก่อนนำผู้ต้องหาที่จับกุมได้สอบสวนขยายผล และนำผู้ต้องหาพร้อมไม้ของกลางและรถยนต์บรรทุกที่ตรวจยึด นำคดีส่ง ร.ต.อ.ณัฐพงษ์ แสงมณี รองสารวัตรสอบสวน สภ.สอง จ.แพร่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนไม้ของกลางทั้งหมดได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่า พร.2 (แม่สอง) ต.เตาปูน อ.สอง  ต่อไป.