(มีคลิป)หนุ่มเชียงใหม่หัวใสขายหนังควายจี่ข้างเวทีรำวงสร้างเงินจนเป็นขวัญใจเวทีรำวง

374
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ที่ไหนมีรำวงที่นั่นมีเรา เห็นควันขึ้นที่ไหนหนังควายอยู่ที่นั่น หนุ่มเชียงใหม่ นำหนังควายจี่เปิดตลาดเมืองแพร่ ขายในงานวัดเวทีรำวง ฮิตไปทุกเวที เป็นหนังควายสดจี่แกล้มน้ำพริกข่าว ชุด 35 บาท ทำเงินได้ช่วงเทศกาลงานวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ จ.แพร่ ช่วงเดือนมีนาตม-เมษายน ทุกอำเภอทั่ว จ.แพร่ จะมีงานบุญก่อนเข้าพรรษา เช่น งานไหว้พระธาตุต่างๆ ตั้งแต้ วัดช่อแฮ วัดจอมแจ้ง และวัดอื่นๆ โดยจะเวียนกันไป แทบไม่ว่างตลอดทั้ง 2 เดือน ซึ่งหากมีงานวัดที่ขาดไม่ได้คือ มหรสพ ของเล่น ของกินต่างๆ ที่จะนำมาขายมาให้บริการภายในงาน เพื่อบริการคนที่มาร่วมบุญ และร่วมสนุกสนานในงาน โดยเฉพาะเวทีรำวง ซึ่งปีนี้ มีหนังควายจี่ ที่เป็นของยอดฮิตภายในงาน มีคนนำมาขายสร้างรายได้อย่างงาม

โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในงานประเพณีไหว้สาพระธาตุศรีดอนมูล ประจำปี 2567 ณ วัดดอนมูล ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ พบกับ นายภาณุเดช เชื้อปงปัน อายุ 24 ปี “หรือน้องกี้ หนังควายจี่ผมแดง” หนุ่มอำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ ที่นำหนังควายจี่ ชนิดหนังสดรมควัน ทุบให้อ่อน กินกับน้ำจิ้มข่า ตะเวนขายแบบเกาะติดเวทีรำวง เป็นกับแกล้มเลิศรส  ที่ชาวบ้านชื่นชอบ จะขายอยู่กับพวกอาหารของทอด ลูกชิ้น ปลาหมึกปิ้งฯลฯ ขายเป็นเซ็ต หนังควาย 3 เส้น 100 บาท เส้นเดียว 35 บาท ยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน

น้องกี้ หนังควายจี่ผมแดง เผยว่า ออกจากบ้านมาทำมาหากินตั้งแต่จบชั้นประถม โดยการขายหนังควายจี่ จะตะเวนไปตามงานต่างๆ โดยขี่รถ จยย.สามล้อพ่วงข้างออกจากบ้าน อ.ฝาง มาเรื่อยแวะตามงานรื่นเริงที่วัดต่างๆและหมู่บ้านจัดกันตลอดทั้งปี ปีนี้มาหลงเสน่ห์เมืองแพร่ มาขายตั้งแต่งานพระธาตุช่อแฮ จนไม่อยากกลับ เพราะที่แพร่กำลังฮิต เป็นของทานเล่น กับแกล้ม ซึ่งตอนนี้ขายดีสร้างรายได้อย่างดีโดยเฉพาะข้างเวทีรำวง ส่วนหนังควายก็สั่งจาก จ.เชียงใหม่ จึงมีของสดใหม่ ไม่แข็งกระด้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังควายจี่ ตามปกติ ก็จะมีคนกินในช่วงหน้าหนาว ที่ผ่านมาจะมีแบบตากแห้ง และแบบคลุกแกลบ เวลาทำก็จะนำมาเผาไฟให้ดำ ก่อนจะทุบให้แตก ทำแบบนี้หลายครั้งจนหนังความมันอ่อนลง จะกินอร่อยมัน แต่ปีนี้ กลับมาขายได้ในช่วงหน้าร้อน และกำลังฮิตใน จ.แพร่ ด้วย สำหรับ น้องกี้ หนังควายจี่ผมแดง ก็จะตะเวนขายตามงานประเพณีต่างๆ ทั่ว จ.แพร่ ซึ่งหากสนใจ หาไม่อยาก เห็นควันขึ้นตรงไหน หนังควายจี่อยู่ที่นั้น โดยเฉพาะข้างเวทีรำวง เจอที่ไหนอุดหนุนกันได้.