(มีคลิป)หนุ่มท่าขวัญ พูดจริงทำจริง ขายควายดำร่วมร้อยเหลือควายเผือก หรือควายปอน เลี้ยงเป็นฝูงใหญ่ หวังอนุรักษ์สายพันธุ์ควายเผือกเมืองแพร่

2459
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….หนุ่มท่าขวัญ พูดจริงทำจริง ขายควายตัวดำ ร่วมร้อย เหลือควายเผือก หรือควายปอน เลี้ยงเป็นฝูงใหญ่ หวังอนุรักษ์สายพันธุ์ควายเผือกเมืองแพร่ ไม่ยอมให้สายพันธุ์ควายเผือกพื้นบ้านถูกขายฆ่า จนหมด ลูกหลานเกิดมาจะไม่ได้เห็น

……….นายอักษรณรงค์ (เก้ง) ปงลังกา อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 33/3 บ้านท่าขวัญ ม.3 ต.ท่าข้าม อ.เมืองแพร่ อาชีพทำปศุสัตว์เลี้ยงควาย ตั้งแต่จบชั้นมัธยม เลี้ยงควายมาตลอด จนแพร่พันธุ์ จากคู่แม่ลูก มีเกินร้อยตัว โดยเลี้ยงปล่อยธรรมชาติ

………. ช่วงทำนาเลี้ยงในป่า เริ่มนำควายเผือกมาเป็นพ่อพันธุ์ จนมีควายเผือกมากที่สุดในจังหวัดแพร่ แบ่งขายให้กับคนสนใจเลี้ยงหลายสิบตัว ต่อมามีความคิดจะเลี้ยงควายเผือกเพียงอย่างเดียว และประสบปัญหาภัยแล้ง จึงได้ขายควายดำไปหมดฝูง เหลือควายเผือกอย่างเดียว และปีที่ผ่านมาเริ่มมีแม่ควายตกลูกเป็นควายเผือกอีกหลายตัว มีควายดำเกิดปนมาอีก เพราะแม่พันธุ์ดั่งเดิมเป็นควายดำ และจะพยายามพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นควายเผือกสมบูรณ์แบบ แต่เน้นพันธุ์ควายพื้นบ้านเป็นหลัก ไม่เน้นเลี้ยงควายสวยงาม เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง เป็นควายเผือกฝูงใหญ่ของจังหวัดแพร่ เลี้ยงเอง รับจัดหาควายเผือก ให้กับผู้ต้องการนำไปเลี้ยง ประกอบกับราคาควายเริ่มแพง ขยับขึ้นสูง แต่ต้องดูแลรักษาป้องกันโรค ปากเท้าเปื่อย พยาธิในเม็ดเลือด มีแหล่งหญ้าและแหล่งน้ำสมบูรณ์คืนทุนเร็ว มักจะมีคนสนใจมาเที่ยวชมฝูงควายเผือกเป็นประจำ เป็นทุ่งควายปอน แห่งเดียวของจังหวัดแพร่ อยู่ในขณะนี้