(มีคลิป)พบระเบิดลูกเกลี้ยงมือดีนำใส่ถุงทิ้งข้างกำแพงโรงเรียนสาธิตบ้านเชตวัน

2025
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

แม่บ้านมากวาดถนนเพื่อเอาใบก้ามปูไปทำปุ๋ย เห็นถุงใสเหล็กกลมคิดว่าเป็นเหล็กจะเอาไปขายของเก่า เรียกสามีมาช่วยดูต้องรับวาง เพราะเป็นระเบิดลูกเกลียง

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 22 ม.ค.66 ศูนย์วิทยุ 191 รับแจ้งมีคน พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณซอยระหว่างป่าช้าประตูมาร กับโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวันจึงแจ้งให้ สายตรวจ 101 ออกตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัย เป็นระเบิด ลูกเกลี้ยง บรรจุในถุงพลาสติกใสแบบหูหิ้ว วางอยู่ข้างถังขยะ กำแพง รร.สาธิตบ้านเชตวัน ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จึงรายงานให้ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา พงส.สภ.เมืองแพร่ ทราบและประสาน ตร.เก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.แพร่ ออกตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง

ต่อมา ร.ต.ต.ปติมา กันทะวงศ์ นำทีม EOD เก็บวัตถุระเบิด ภ.จว.แพร่ มาทำการตรวจสอบ พบว่า เป็นระเบิดมือเอ็ม 26 บรรจุในถุงพลาสติกใสแบบหูหิ้ว เมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดพร้อมใช้งาน มีสลักแน่นหนา จึงพันเทปดำ เพื่อความปลอดภัย ก่อนจะเก็บกู้มาใส่ถังบรรจุทราย ซึ่งระเบิดลูกเกลี้ยง เอ็ม 26 เป็นระเบิดมือ รัศมีทำลายล้างประมาณ 50 เมตร ใช้ในหน่วยงานทหารและอื่นๆ แต่เนื่องจากจุดที่เจอเป็นถนนข้างโรงเรียน เดชะบุญที่ไม่มีนักเรียนมาเจอมาเก็บไปเล่น จึงต้องเก็บกู้ไว้เพื่อทำลายต่อไป

ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ จากการสอบถาม นางออนฯ 65 ปี ชาวบ้านเชตวัน ซอย 6 ผู้เจอคนแรกให้การว่าตนเองออกมากวาดใบฉำฉาที่แถวถนนสายนี้เป็นประจำ และวันนี้ก็มากวาดเช่นเดิมเมื่อกวาดได้ประมาณ 5-6 กอง พบว่ามีถุงบรรจุเหล็กอยู่ ถือดูหนักๆ คิดว่าเป็นเหล็กจะเอาไปขาย จึงเรียกสามีมาช่วยดูก็พบว่าเป็นระเบิดจึงวางไว้แล้วที่เดิมก่อนจะแจ้งให้ตำรวจทราบ

เบื้องต้นไม่ทราบว่าเป็นของใครผู้ใด แต่ชาวบ้านระบุว่าในช่วงดึกเมื่อคืนเห็นมีวัยรุ่นขี่รถจยย.จำนวนมากวนเวียนไปตามถนนสายนี้ เหมือนจะก่อเรื่องทะเลาะวิวาทอาจจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนองพกระเบิดมาด้วยแต่หวาดกลัวว่าหากจะนำกลับเข้าบ้านพ่อแม่จะเจอหรือว่าเกิดอันตรายจึงนำมาทิ้งไว้จุดที่จะมีคนมาเก็บขยะเห็นชัดดีกว่าจนมีคนมาพบดังกล่าว.