อนุวัธฯยันผลประเมินต่ำไม่เกี่ยวกับความทุจริต

83
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….อบจ.แพร่ ชี้แจงกรณีการไม่ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2563 ผลงานอื้อแต่ไม่ผ่านประเมิน เหตุเพราะหน่วยงานประเมินเข้าถึงข้อมูลได้น้อยไม่ครอบคลุม ปีหน้าแก้ตัวใหม่

……….เมื่อค่ำวันที่ 5 ตุลาคม 2563 นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ ได้แถลงข่าวสื่อมวลชน จ.แพร่ ว่า กรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  โดยผลการประเมินปรากฏว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มีผลคะแนนอยู่ที่ 61.48 คะแนน ระดับผลการประเมิน D และมีการเผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นจำนวนมาก

……….อบจ.แพร่ ขอเรียนให้ทราบว่า คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ได้ทุ่มเทการปฏิบัติงานที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มาโดยตลอด  ผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชนชาวจังหวัดแพร่ เช่น การได้รับการคัดเลือกจาก สำนักงาน ป.ป.ช. ให้เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบด้านการป้องกันการทุจริต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน และผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ปีประมาณ พ.ศ. 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มีผลคะแนนอยู่ที่ 96.03 ระดับผลการประเมิน AA 

……….สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  จากการตรวจตามตัวชี้วัดต่างๆ ที่ส่งผลให้คะแนนประเมินลดลง พบว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการตามตัวชี้วัดของสำนักงาน ป.ป.ช. ครบถ้วนตามเกณฑ์  การประเมินทุกตัวชี้วัด และได้ดำเนินการเหมือนครั้งการประเมินปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ทุกประการ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เชื่อมั่นว่า ได้จัดทำเนื้อหา รูปแบบของการเปิดเผยข้อมูลและการป้องกันการทุจริต มีความเข้มข้นขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา

……….อนึ่ง ตัวชี้วัดที่รั้งผลคะแนนให้ลดลงคือตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูลและตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ซึ่งเป็นการตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะโดยคณะกรรมการจะตรวจจากเว็บไซต์ของหน่วยงาน  แต่เนื่องจากข้อมูลตามตัวชี้วัดที่ 9 และตัวชี้วัดที่ 10 มีหัวข้อย่อยในการประเมินออกไปอีกจำนวน 43 ข้อ เป็นข้อมูลจำนวนมหาศาล ต้องใช้หน่วยความจำเป็นจำนวนมากในการเก็บข้อมูลดังกล่าว จึงได้นำข้อมูลบางส่วนอัพโหลดไปที่ google drive ซึ่งเป็นบริการที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วไปนิยมใช้แชร์ข้อมูลไปสู่สาธารณะอย่างแพร่หลายและง่ายต่อการเข้าถึงแหล่งข้อมูล  ทำให้แหล่งที่อยู่ของข้อมูลของ อบจ.แพร่ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะที่ปรึกษาการประเมิน ITA ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลและให้คะแนนกำหนด โดยผลคะแนนที่ลดลงไม่ได้หมายถึงหน่วยงานมีการทุจริตหรือไม่เปิดเผยข้อมูลแต่อย่างใด

……….อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้ทำหนังสืออุทธรณ์ผลการประเมินดังกล่าวไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ทบทวนผลการประเมินดังกล่าวโดยเร็วต่อไป