ตะลึงหินคางคกยักษ์กลางป่า

204
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….ชาวบ้านพบหินก้อนขนาดใหญ่ ใกล้ปากทางเข้าเมืองโบราณ หลังสวนหินมหาราช ต.ต้าผามอก อ.ลอง ก้อนหินมีลักษณะคล้ายคางคก มีปาก มีตา สูงใหญ่ลักษณะคล้ายพญาคางคก

……….เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายเงิน สุทธสังข์ อายุ 77 ปี บ้านเลขที่ 126/4 ม.6 ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่ ไปดูหินก้อนขนาดใหญ่ ใกล้ปากทางเข้าเมืองโบราณ หลังสวนหินมหาราช ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นก้อนหินแปลก มีลักษณะคล้ายคางคก มีปาก มีตา ลักษณะคล้ายพญาคางคก ซุกซ่อนอยู่ในป่าคนทั่วไปจึงไม่เคยได้เห็น จึงรุดไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง

……….พบว่าถนนที่จะเข้าไปเริ่มต้นจากปากทางเข้าสวนหินมหาราช อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ระหว่างเป็นที่ทำกินของชาวบ้าน เมื่อไปถึงใกล้ทางเข้าปากทางเมืองโบราณ พบลักษณะก้อนหิน เป็นหินแบบเดียวกับสวนหินมหาราช ลักษณะหินสูงประมาณ 2.5 เมตร เป็นรูปคางคกหันหน้าไปทางทิศใต้ มีลักษณะปาก และดวงตา ให้เห็นเหมือนคางคก และมีหนอกบนหัว ชาวบ้านเห็นหันมานานหลายชั่วอายุคน เรียกว่า หินคางคก หรือ คางคาก ตามภาษาเรียกคางคกของคนเหนือ

……….นายเงินฯ หมอพื้นบ้านที่มีสวนอยู่ระแวกนั้นเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หินก้อนนี้อยู่มานานหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านที่เข้ามาทำไร่ทำสวนบริเวณนี้ต่างก็เห็นกันมานาน จนกลายเป็นเรื่องปกติ เพราะหินก้อนนี้ในอดีตเป็นจุดนัดพบของชาวบ้านมานาน เพราะเป็นหินที่โดนเด่นจำง่าย มีลักษณะคล้ายคางคก จึงเป็นจุดนัดรอเข้าป่ากันบริเวณนี้ วันนี้ตนจึงอยากให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวหินแปลกให้คนภายนอกได้ทราบ เพราะมันเหมือนคางคกจริงๆ  หากหินก้อนนี้อยู่ในบริเวณสวนหินมหาราช อาจมีชื่อเสียงไปแล้ว เป็นความแปลกที่เกิดจากธรรมชาติสร้างสรรค์ ทำให้มีสวนคล้ายคางคก ดังกล่าว.