อึ้ง!เลี้ยงกิ้งก่าทะเลทรายขายตัวละเกินหมื่น

719
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

………..หนุ่มใหญ่ จ.แพร่ อาชีพเพาะเลี้ยงกิ้งก่าทะเลทราย (เบี๊ยด ดราก้อน) สัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยในทะเลทรายต้นกำเนิดประเทศออสเตรีย คนไทยนำเข้าเลี้ยงเป็นสัตว์แปลก เพาะพันธุ์ขายบางตัวราคาเกิน 1 หมื่นบาท

……….ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.แพร่ มี นายจุมพล อุดมภาคสกุล อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 75 ม.4 บ.กอเปา ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ทำงานตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สนง.สหกรณ์จังหวัดแพร่ มีอาชีพเสริมที่แปลกและสร้างรายได้อย่างดี ให้กับครอบครัว นั่นคือ การเลี้ยงกิ้งก่าทะเลทราย (เบี๊ยด ดราก้อน) สัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยในทะเลทรายต้นกำเนิดที่ประเทศออสเตรียเพาะเลี้ยงจนชำนาญ สามารถพัฒนาสีผิวหนัง ลวดลายตามลำตัว จนได้รับความนิยม ขายให้คนรักสัตว์และส่งออกต่างประเทศได้ราคาตัวละเกิน 1 หมื่นบาท

……….โดย นายจุมพลฯ เผยว่า สำหรับการเลี้ยงกิ้งก่าทะเลทราย (เบี๊ยด ดราก้อน) ตนเองเริ่มเลี้ยงเป็นงานอดิเรก โดยซื้อพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์มาในราคาพันกว่าบาท และดูวิธีการเลี้ยงในเว็ปไซด์ของกลุ่มฯ จากนั้นทดลองเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม มากว่าสี่ปี ที่สำคัญต้องมีความตั้งใจและเวลาในการเอาใจใส่ในการดูแลเลี้ยงดู จนผสมพันธุ์และพัฒนาสายพันธุ์ เน้นสายพันธุ์มีราคาและคุณภาพความสมบูรณ์เป็นที่นิยม และพันธ์ที่เพาะพันธุ์ยากมาจำหน่ายให้เครือข่ายประจำที่นำส่งออกต่างประเทศ สร้างรายได้อย่างดี จึงกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจเฉพาะกลุ่มไปแล้ว

……….นายจุมพลฯ เผยต่อไปอีกว่า สำหรับการเลี้ยงกิ้งก่าทะเลทราย (เบี๊ยด ดราก้อน) จะใช้พื้นที่น้อย กินอาหารง่าย กินน้อย เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ทนทานทั้งอากาศ และโรคระบาด การเพาะพันธุ์ง่าย แต่ต้องเข้าใจวิถีธรรมชาติ เรื่องอุณหภูมิ แสง สภาพอากาศ ฤดูร้อนสัตว์จะเจริญเติบโตดีมีความสุข ต้องการน้ำน้อยมาก วิธีการเลี้ยงคือ เลี้ยงในกรง และรังพลาสติกโปร่งใส่ รองก้นด้วยทรายละเอียด หรือเต้าหู้อัดแท่ง บางครั้งใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่า ตัวแม่จะไข่หลังผสมพันธุ์ได้หนึ่งเดือน และวางไข่ทิ้งไว้ ปล่อยลูกออกไข่ออกและเจริญเติบโตตามธรรมชาติ ไม่ผูกพัน สันโดษ ตามธรรมชาติจะไม่รวมกลุ่ม

………สำหรับการขายตัวที่มีสีผิวสวย ลวดลายแปลกตา เป็นสีหายาก จะได้รับความสนใจจากลูกค้า เป็นพิเศษ ซึ่งจะขายในราคา 15,000-20,000 บาท แต่หากเป็นตัวเล็กลายธรรมดา จะขายเหมายกคอก เฉลี่ยตัวละประมาณ 500 บาท ขึ้นไป ซึ่งการซื้อขายจะซื้อขายผ่านเว็ปไซด์ มีกลุ่มคนรักสัตว์ และ ค้าสัตว์ส่งออกนอกประเทศรับซื้อตลอด  โดยเฉพาะตัวที่ที่แปลก ลวดลายแปลก ก็จะขายได้ราคาสูงและมีคนจองล่วงหน้าทันที จึงเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างดี สำหรับผู้สนใจสามารถ ติดต่อได้ที่ เบอร์ 089-9991773  ยินดีให้คำปรึกษา