(มีคลิป)แพร่จัดอบรมส่งเสริม Soft Power ด้วยทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพด้วยเมนูอาหารท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

107
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมโรงแรมธาริสอาร์ทโฮเทลแพร่ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นปรานในพิธีเปิด กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรภาคการท่องเที่ยว ในการส่งเสริม Soft Power ด้วยทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ  การพัฒนาเมนูอาหารท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยมี นางสาวฐานิตย์ วงศ์วิเศษ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานการจัดงาน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีแพร่ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ประธานหอการค้าจังหวัดแพร่ นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

นางสาวฐานิตย์  วงศ์วิเศษ  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า ปัจจุบันกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Foods Tourism หรือ GastronomyTourism) ที่มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมอาหาร หรือเติมเต็มประสบการณ์ และสัมผัสกิจกรรมท่องเที่ยวอันหลากหลายที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารแต่ละท้องถิ่น ประกอบกับ จังหวัดแพร่ เป็น 1 ใน 10 จังหวัด ที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในพื้นที่ให้เกิดรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำโดยใช้กลยุทธ์ เร่งการส่งเสริมการลงทุน กระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวด้วยอาหารวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของพื้นที่ เชื่อมโยงโครงการ One Family One Soft Power (OFOS)การจัดกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ใช้กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการฯ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบัลดาลใจในการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมารังสรรค์ เป็นเมนูอาหาร และนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมารับประทานอาหาร และท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดแพร่ และนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เกิดเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industries)สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรภาคการท่องเที่ยว ในการส่งเสริม Soft Power ด้วยทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ : การพัฒนาเมนูอาหารท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน

โดยกิจกรรมย่อย การยกระดับอาหารพื้นถิ่นสู่มาตรฐานด้านการท่องเที่ยวสากล ระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน 2567 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 80 คน จากทุกอำเภอในจังหวัดแพร่ โดยมี นางสาวรมิดา พรหมสุเนตร เชฟจากรายการ Master Chef Thailand เป็นวิทยากร ร่วมด้วยคณะวิทยากรผู้มีประสบการณ์ด้านวัตถุดิบและอาหารในจังหวัดแพร่ และได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จัดกิจกรรมฝึกทักษะภาคปฏิบัติจาก สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ หน่วยงานพันธมิตรร่วมจัดกิจกรรม อาทิ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่  บริษัทประชารัฐรักสามัคคีแพร่ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด หอการค้าจังหวัดแพร่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆ ที่มิได้เอ่ยนามอีกมากมาย ต้องขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

นายชัยสิทธิ์  ชัยสัมฤทธิ์ผล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า วันนี้ การท่องเที่ยวและอาหาร นับเป็น Soft Power ที่โดดเด่นและทรงพลังของประเทศไทย เพราะเมนูอาหารไทยถูกปากคนทั่วโลก นับเป็นฐานทุนที่เรายังไม่ได้ใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ในการยกระดับศักยภาพทางธุรกิจและอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราต้องต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านช่องทางสินค้าและตลาดท่องเที่ยว แต่ทั้งหมดนี้จะสำเร็จได้จำเป็นต้องบูรณาการทำงานกับหลายภาคส่วนกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้รับฟังวิธีการรังสรรค์เมนูอาหารให้น่าสนใจ ตลอดวิธีการนำเสนอแต่ละเมนูสร้างสรรค์ในการดูดนักชิม นักท่องเที่ยวให้เดินทางมาจังหวัดแพร่ หวังว่าทุกท่านจะได้รับประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เกิดแรงบันดาลใจในการรังสรรค์เมนูใหม่ ด้วยวัตถุดิบที่มีในบ้านเรา ไปสู่นักชิม นักท่องเที่ยว ได้อย่างน่าประทับใจ และอยากเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวชิมอาหารในจังหวัดแพร่ของเรามากขึ้น