รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมใจสร้างเหตุแห่งความดีงาม “ตักบาตรบนเมก”

19
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ ผู้อำนวยการกองการศึกษา พนักงานเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สำนักงานอัยการจังหวัดแพร่ ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนชัยมงคล ชุมชนเหมืองหิตพัฒนา สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอย ชมรมช่างเสริมสวยจังหวัดแพร่ ชมรมช่างเสริมสวยเทศบาลเมืองแพร่ และคณะศรัทธาสาธุชน ร่วมใจสร้างบุญสร้างกุศลทำบุญตักบาตร ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก)

จากนั้นรับฟังคติธรรมจากคณะพระสงฆ์วัดหัวข่วง ความว่า การทำความดีย่อมมีอุปสรรค ปัญหาต่างๆ เมื่อเช้าเจอข่าวมีคุณยายได้นำเอาที่ดินมูลค่า 25 ล้าน มาถวายวัด ปรากฏว่ามีทั้งคนสาธุและคนโจมตีว่าทำไมเอามาถวายวัด เอาไปถวายให้คนยากคนจนดีกว่า เหมือนกับตากับหลานคู่นึง มีภารกิจที่จะต้องเดินทางไปต่างเมือง มีภาหนะก็คือ ม้า ต้องใช้ม้าเดินทาง ระหว่างเดินทางหลานก็เห็นว่าคุณตาอายุมากแล้วก็เลยให้ขึ้นม้าแล้วตัวเองก็เป็นคนจูงม้า พอผ่านเมืองๆ นึงก็ได้ยินคำนินทาว่า ดูตาคนนั้นสิเอาเปรียบหลานเหลือเกินนั่งม้าสบายเลยปล่อยให้หลานเดินจูงม้า พอตาได้ยินอย่างนั้นก็เลยเปลี่ยนให้หลานมานั่งม้าแล้วตัวเองลงมาจูงม้าบ้าง จนกระทั่งผ่านอีกเมืองนึงก็เจอคำนินทาอีกว่าดูสิเจ้าหลานคนนั้นทำไมทารุณกับตาเหลือเกินปล่อยให้คนแก่ต้องมาเดินจูงม้าส่วนตัวเองนั่งสบายเลย พอหลานได้ยินอย่างนั้นก็เลยบอกคุณตาว่าเรามาขึ้นม้าพร้อมกันสองคนเลย

พอถึงอีกเมืองนึงก็โดนนินทาอีกว่าดูสิตากับหลานคู่นี้ทำไมทารุณสัตว์เหลือเกินไม่ได้เห็นใจม้าบ้างเลย พอทั้งสองได้ยินอย่างนั้นก็เลยพากันลงจากม้าแล้วก็เดินจูงม้าไป จนกระทั่งมาถึงเมืองสุดท้าย แทนที่จะโดนนินทาอย่างเดียวกลับมีเสียงหัวเราะเยาะใส่ว่าตาหลานคู่นี้โง่จังเลยมีม้าแล้วไม่ใช้เดินมาให้เสียเวลาทำไม ปรากฏว่าทำอย่างไรก็ไม่พ้นคำนินทาไปได้ เพราะฉะนั้นการที่เราทำความดี ที่เราคิดว่าดี ถูกต้อง ไม่เดือดร้อนผู้อื่น ก็ขอให้ตั้งมั่นทำต่อไป อย่าได้เอาคำไม่ดี คำติฉินนินทามาใส่ใจ เพราะคนที่ไม่ชอบเรายังไงเขาก็ต้องนินทาเราอยู่ดี