มุมธรรมศิลป์ วัดสูงเม่น เปรตสูงใหญ่มือเท่าใบลาน โดยต้นลานของจริง เป็นกุศโลบายเตือนไม่ให้ทำบาป

77
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ โดย พระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น เป็นวัดที่มีธัมม์คัมภีร์เก่าแก่ มากที่สุดในโลก และคัมภีร์ธัมม์ ในโบราณนั้น สร้างมาจากใบลาน ทางวัดสูงเม่น จึงมีความผูกพันกับใบลานและต้นลาน มาช้านาน โดยปัจจุบันมีการนำมาปลูกไว้ที่วัดหลายต้นเพื่ออนุรักษณ์ไว้ ต่อมาพระสงฆ์ร่วมกับคณะศรัทธา สร้างมุมธรรมศิลป์ ใกล้หอฟ้า หรือหอพระะไตรปิฎกอักขระภาษาล้านนา ซึ่งมี ต้นลานเป็นต้นไม้สัญญาลักษณ์ของพระธรรม

พบว่าที่ต้นลานต้นดังกล่าวมีใบลานหักลงมาพ้อมกัน 2 ข้าวง คล้ายคนแขนยาว หากจินตนการก็จะเห็นว่าเป็นมือใหญ่ เมื่อคิดได้พระสงฆ์ร่วมกับคณะศรัทธา ต่างขนลุก จึงได้นำภาพเปรต ที่เกี่ยวข้องกับตำนานล้านนา มาทำเป็น “ตัวเปรต” ซึ่งเป็นหนึ่งในอบายภูมิ มีลักษณะตัวผอม สูงเท่าต้นตาล  มือเท่าใบลาน ปากเท่ารูเข็ม  โดยการนำผ้าไวนิล มาติด ตกแต่ง ต้นลานต้นนั้น จนพบว่า เหมือนเปรตมายืน ขอส่วนบุญ เพื่อเป็นการตื่นสติให้ชาวบ้านประชาชนที่มาเที่ยวมากราบไว้พระเจ้าใจดีของวัดสูงเม่น

ทางด้าน พระครูวิบูลสรภัญ ผู้อำนวยสถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานวัดสูงเม่น รอง จอว.วัดสูงเม่น เจริญพรว่า การได้พัฒนาสถานที่หลังเสร็จงานตากธรรม และสมโภชน์องค์พระเจ้าใจดี พระประธานในวิหารวัดสูงเม่น และพบว่าต้นลานที่ปลูกข้างกำแพง มีก้านกิ่งใบลาน สองกิ่ง ย้อยตกลงมาตามธรรมชาติ แต่ไม่หลุดออกจากลำต้น เมื่อพิจารณาดูแล้วคล้ายมือเปรต ตามความเชื่อในท้องถิ่นที่ว่า ” ตัวเปรต ซึ่งเป็นหนึ่งในอบายภูมิ มีลักษณะตัวผอม สูงเท่าต้นตาล  มือเท่าใบลาน ปากเท่ารูเข็ม ” และปรากฏขอส่วนบุญส่วนกุศล ในหลายรูปแบบ ตามความเชื่อที่เล่าสืบกันมาทั้งที่ปรากฏในคัมภีร์ ใบลานและตำนานท้องถิ่น ทางวัดสูงเม่น จึงทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น สอนธรรมะผ่านต้นลานที่มีอยู่ในวัด เป็นเปรตธรรมชาติ โดยมีศรัทธาจัดพิมพ์รูปหัวเปรตถวายและช่วยติดตั้งให้ รับบุญถวายเป็นธรรมทานร่วมกัน จึงเป็นอีกมุมหนึ่งของวัด ที่ผู้มาทำบุญจะได้นำไปเป็นคติธรรม ในการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่ควรทำบาปและเบียดเบียนผู้อื่น ต่อไป.