วัดสูงเม่น จัดงานตานสลากธัมม์แห่งเดียวในโลก

211
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….วัดสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ จัดพิธีตามสลากธัมม์ หนึ่งเดียวในโลก นำพุทธศาสนิกชนร่วมบุญถวายสลากภัตร พร้อมยอดคัมภีร์ธัมม์นิพพานสูตร อุทิศไปหาญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ในวันบุญ 12 เป็ง

……….เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ส.ค.63 ที่วัดสูงเม่น ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น เป็นประธานในพิธีเปิดงานบุญ “สลากธัมม์ วัดสูงเม่น ปี 5” โดยมี นายชณภพ ไกรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลสูงเม่น กล่าวร่ายงาน โดยมีส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยการจัดงานในครั้งนี้  มีคณะกรรมการวัดสูงเม่น  สถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน ร่วมกับ ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช วัดสูงเม่น ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีคณะศรัทธาวัดสูงเม่น  คณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่ครูบามหาเถร  คณะมัคคุเทศก์จิตอาสาลาธัมม์ วัดสูงม่น  คณะเทศบาลตำบลสูงเม่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน  และ ศรัทธาประชาชนทั่วไป ร่วมถึง หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และ เอกชน  ได้ร่วมกันบริจาคปัจจัยในการจัดงาน

………..วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อฟื้นฟูงานบุญ สลากธัมม์ เป็นครั้งแรก ในรอบ 300 ปี  อันมีแห่งเดียวในโลก ที่ วัดสูงเม่น ตามรอยธรรม หลวงปู่ครูบามหาเถร มหาเถระนักปราชญ์ ชาวสูงเม่น  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ของจังหวัดแพร่  เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถวายทานคัมภีร์ นิพพานสูตร อุทิศให้ญาติพี่น้อง เนื่องในวันเปตพลี และ งานบุญ 12 เป็ง เพื่อนำเข้า “กองทุนค่าน้ำ ค่าไฟ วัดสูงเม่น” ซึ่งเป็นสถานที่เก็บคัมภีร์ธัมม์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นมรดกของชาติไทย เพื่อใช้ในกิจการทางพระพุทธศาสนา ตลอดปี

………..นายพยุงศักดิ์ฯ กล่าวว่า การจัดงานบุญ “สลากธัมม์ วัดสูงเม่น ปี 5”เพื่อฟื้นฟูงานบุญสลากธัมม์ ในรอบ 300 ปี และ มีแห่งเดียวในโลก ที่วัดสูงเม่น อันเป็นการรักษาเอกลักษณ์งานบุญสำคัญของอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่  และ เพื่อการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ของจังหวัดแพร่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ความมุ่งมั่น และจริงใจ ในการมีส่วนร่วมในการการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน  ในรูปแบบของงานประเพณี อันเป็นภาระงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ควรไว้อย่างยิ่งที่ต้องมีการรักษา และ ต่อยอดงานสำคัญในปีนี้ 

………..งานบุญสลากธัมม์ วัดสูงเม่น  ได้เคยปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยหลวงปู่ครูบามหาเถร  มหาเถระนักปราชญ์แห่งล้านนา  ซึ่งงานบุญนี้ได้หายไป เป็นเวลากว่าเกือบ 200 กว่าปี  เป็นงานบุญ เพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาไทย และ ชาวเมืองหลวงพระบาง  ที่เจ้าเมืองต่างๆ  ทั่วล้านนา และ เมืองหลวงพระบาง(ล้านช้าง) พร้อมด้วย ศรัทธาประชาชน ได้ร่วมกันทำนุบำรุง เมืองพระธัมม์ ชองชาติ ณ วัดสูงเม่น ทุกปี เพราะวัดสูงเม่น ได้เป็นสถานที่สำคัญในการรักษาคัมภีร์ของบ้านเมืองเขาทุกเมือง ตั้งแต่ ในสมัยหลวงปู่ครูบากัญจนอรัญวาสีมหาเถร เมื่อ 200 กว่าปีที่ผ่านมา และปัจจุบันคัมภีร์ทั้งหมดเป็นสมบัติมรดกธัมม์ ของชาติไทย 

………..บัดนี้ ปี พ.ศ.2563  วัดสูงเม่น นำโดยหลวงพ่อพระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น ร่วมกับ คณะศรัทธาวัดสูงเม่น  และ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และ เอกชน ได้มีมติให้ฟื้นฟู  งานบุญ สลากธัมม์ นิพพานสูตร  เป็นปีแรก ในรอบ 200 ปี เพื่อตามรอยธัมม์ หลวงปู่ครูบาครูบามหาเถร นับว่าเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที แก่มหาบูรพาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ และ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ศรัทธาประชาชนจากทั่วสารทิศ  ได้มีโอกาสถวายยอด  คัมภีร์นิพพานสูตร เพื่ออุทิศบุญให้กับญาติของพวกเขา ตามที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ ในเนื้อหาคัมภีร์ นิพพานสูตร…ว่าผู้ใดจัก ช่วยญาติที่ยังไม่ได้ไปเกิด ให้ไปเกิดในสุคติภูมิ  ให้ถวายคัมภีร์นิพพานสูตร ไว้ในพระพุทธศาสนา เป็นธรรมทาน