(มีคลิป)มิจฉาชีพหลอกสั่งอาหาร-ไวน์ราคาครึ่งหมื่นเจ้าของเกือบหลงกลฝากเตือนต่อๆกันด้วย

143
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ทำทีโทรมาจองห้องแอร์ สั่งอาหารจำนวนมาก ที่สำคัญขอให้ซื้อไวน์ ราคาครึ่งหมื่นให้ 5 ขวดด้วย แต่เจ้าของร้านไม่สามารถสำรองจ่ายได้ มิจฉาชีพจึงขอยกเลิก จึงฝากเตือนร้านค้าร้านอาหารให้ระวัง เพราะช่วงนี้ใกล้เทศกาลเกษียณแล้ว หวั่นโดนหลอก

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 8 ก.ย.66 ในไลน์กลุ่มต่างๆ ใน จ.แพร่ แชร์ข่าว ร้านอาหาร “นิวส์เมนูปลา” เลขที่ 165 ม.1 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ทำอาหารเพื่อจัดงานเลี้ยง จึงซื้อวัตถุดิบมาเตรียมทำอาหารจำนวนหลายพันบาท หลอกให้ทางร้านแอดไลน์เพื่อซื้อไวน์มาดื่มในงานเลี้ยง ราคาขวดละเกือบหกพันบาทจำนวน 5 ขวด ทางร้านขอมัดจำทั้งค่าอาหารและค่าไวน์ก็ไม่ยอมจ่ายอ้างขอเคลียร์บิลทีร้านเลย แต่สุดท้ายถูกขอยกเลิก ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยได้พบกับ นายทอม เพชรหาญ อายุ 58 ปี และ นางดารุณี เพชรหาญ อายุ 51 ปี สามีภรรยา เจ้าของร้าน นิวส์เมนูปลา ที่นำหลักฐานการแชทไลน์ สั่งอาหาร พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วันนี้ ได้มีคนโทรมาสั่งจองร้านเพื่อจัดเลี้ยง โดยให้แอดไลน์ เพื่อจะได้สั่งอาหาร เครื่องดื่มและคุยรายละเอียดต่างๆ เมื่อตนเองแอดไลน์ไป พบว่า โปรไฟล์ เป็นชาย ลักษณะภูมิฐาน ใช้ชื่อไลน์ ว่า สุชาติ นภาพร จากนั้นชายคนดังกล่าว แชทคุยว่าจองห้องแอร์จัดเลี้ยง 14 ท่าน วันนี้ (8 ก.ย.66) เวลา 1 ทุ่ม

โดยสั่งอาหาร จำนวนมาก เช่น  กุ้งแกงส้มชะอมซุปไข่,ปลาช่อนแป๊ะชะ,ปลาช่อนนึ่งมะนาว,ปลาทับทิมนึ่งบ้วย,สลัดกุ้ง,ปลาทับทิมทอดสมุนไพร,ปลาช่อนพุงแตก,กุ้งชะอมแกงส้ม,ปลาคังผัดพริกไทยดำ,หมูผัดพริกหยวก,ปลาคังต้มยำน้ำข้น จากนั้นขอสั่งเครื่องดื่มโดยจะสอบถามเจ้านายก่อน จากนั้น ไลน์กลับมาว่า จะสั่งไวน์ ยี่ห้อหนึ่ง พร้อมมีภาพขวดไวน์ เพราะเจ้านายมีแขกคนสำคัญ ต้องการ 5 ขวด ขวดละ 4,990 บาท หากไม่มี ให้ทางร้าน แอดไลน์ ร้านไวน์ เพื่อสั่งเตรียมให้ด้วย

จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ส่ง ไอดีไลน์ ของร้านไวน์มาให้ เมื่อแชทไปสอบถาม ว่าร้านอยู่ไหน ก็ได้รับคำตอบว่า อยู่ที่ ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย หากจะสั่งต้องจ่ายมัดจำ 50%แล้วทางร้าน นำไวน์ไปส่ง ขอเก็บอีก 50% ที่เหลือ ตนเองก็แปลกใจ เพราะว่า ทำไมต้องมาเก็บก่อน ทั้งที่เอาไวน์มาส่ง ก็จ่ายเงินกันเลยก็ได้ อีกทั้ง ตนเองก็สงสัยว่า การสั่งอาหาร จำนวนมากผิดปกติ ทั้งที่มา 14 คน ตนเองก็ได้บอกเขาไปว่าอาหารมันเยอะเกิน แต่เขาก็บอกว่า ไม่เป็นไร เป็นความประสงค์ของเจ้านาย

เมื่อตนเองมาวิเคราะห์ถึงเรื่องการสั่งไวน์ ให้โอนเงินก่อน และเป็นเงินจำนวนมาก ทางร้านไหวตัวทันว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพมาหลอกแน่ๆ จึงไม่โอนเงินค่าไวน์  เมื่อชายคนดังกล่าวรู้ว่าทางร้านไม่โอนค่าไวน์ จึงยั้นคะยอ และอ้อนวอน ขอให้จัดการเรื่องไวน์ เพราะเจ้านายสั่งมาหากตนเองทำให้ไม่ได้จะโดนตำหนิ  แต่ทางร้านยืนยันว่า เครื่องดื่มไม่สามารถจัดการให้ได้ ชายคนดังกล่าวจึงได้ส่งข้อความมาบอกว่า “ถ้าไม่ได้จริงๆเราต้องขอยกเลิกนะครับเพราะว่าเรา ก็ไม่สามารถพาแขกไป งานเลี้ยงได้จริงๆครับถ้าไม่มีไวน์นะครับ” ตนจึงมั่นใจว่า เป็นมิจฉาชีพ 100 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งตอนนี้อาหารที่เตรียมไว้จึงเต็มร้าน เมื่อมิจฉาชีพยกเลิกไม่มา ทำให้วัตถุดิบที่เตรียมมาทำอาหารหลายพันบาท ต้องกลายเป็นต้นทุนร้าน ทางร้านจึงได้โพสต์ ทางโซเชียลขอให้ช่วยอุดหนุน เพราะของเตรียมไว้หากเก็บไว้ อาจจะเน่าเสียได้ ซึ่งก็มี ชาวแพร่ ที่ไม่แล้งน้ำใจมาช่วยกันสั่งซื้อไป บางรายกินข้าวเย็นแล้ว ก็ยังช่วยสั่ง เพื่อนำเป็นอาหารเช้า และเป็นการช่วยเหลือทางร้านด้วย ทางร้านจึงขอบคุณทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้

ซึ่งช่วงนี้ จะเป็นช่วง เลี้ยงส่งข้าราชการเกษียณ จึงเชื่อว่า มิจฉาชีพ จะใช้โอกาสนี้ ในการหลอกลวงเจ้าของร้าน และผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ตนเองจึงฝากเตือนมายังร้านค้าทุกร้านทั้งใน จ.แพร่ และทั่วประเทศ ให้ระมัดระวัง เพราะมิจฉาชีพ มันหลอกลวง ทุกช่องทางจริงๆ ไม่อยากให้ใคร หรือร้านไหนตกเป็นเหยื่อ จึงฝากเตือนกันด้วย นายทอมฯกล่าวปิดท้าย.