“หมออุ๋ย”พร้อมรองผู้ว่าฯแพร่ดูพื้นที่ที่อยู่อาศัยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่คำมี

523
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 สส.นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ เขต 2 นายธาตรีบุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ สจ.มังกร ชื่นสนธิพันธุ์  สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เขต 2 อำเภอร้องกวาง นายเจตน์ ดอยแดง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโรง  กำนันสมบัติ ทะสุตะ กำนันตำบลห้วยโรง พร้อมด้วยผู้นำท้องที่- ท้องถิ่น ลงพื้นที่ ร่วมปรึกษาหารือ ในเรื่องการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยให้กับประชาชนบ้านสวนป่าขุนแม่คำมี หมู่ 6 ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่คำมี  พื้นที่หมู่บ้านเดิมอยู่ในแนวเขตน้ำท่วม จึงย้ายมาอยู่บ้านสวนป่าแห่งใหม่ ในพื้นที่ตำบลห้วยโรง  ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวาง

 ซึ่งอ่างเก็บน้ำแม่คำมีนั้นจะกั้นแม่น้ำแม่คำมี ความจุน้ำเกือบ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ค่าก่อสร้าง 760 ล้านบาท การใช้ประโยชน์เพาะปลูกได้กว่า12,000ไร่  กำลังดำเนินการก่อสร้าง จะเสร็จปี 2570 มีประชาชนต้องอพยพ 44 ครัวเรือน 120 ชีวิต ซึ่งจังหวัดแพร่ได้จัดพื้นที่ป่าสงวนให้เป็นที่อยู่อาศัยรวม 19ไร่ 3 งาน 99 ตารางวา เป็นพื้นที่ที่ติดถนน 4 เลน สายแพร่-น่าน เขต ต.ห้วยโรง

นพ.นิยมฯได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการลงพื้นที่ในวันนี้ว่าเนื่องจากได้ทราบว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่คำมี จึงประสานกับทางจังหวัดเพื่อที่จะได้หาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้กับ 44 ครอบครัว ที่ได้เสียสละที่อยู่อาศัยที่ทำกินและต้องย้ายถิ่นฐาน นับว่าเป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวมจริงๆ ซึ่งชาวบ้านทั้ง 44 ครัวเรือนพอใจในการจัดสรรที่ดินที่อยู่อาศัยในครั้งนี้ การสร้างอ่างเก็บน้ำแม่คำมี มีผลดีชาวบ้านที่จะได้มีน้ำใช้ทางการเกษตรกร ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วมที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของประชาชน ทางสส.ก็จะไม่ทิ้งให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวต้องเดือนร้อนตนเองซึ่งเป็นผู้แทนสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 นี้จะไม่ทิ้งประชาชนและจะหาทางแก้ปัญหาอื่นๆต่อไป.