จังหวัดแพร่ จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ

44
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันที่ 26 ก.ค.66 จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอเด่นชัย ได้จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่จั๊วะ หมู่ที่ 9 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมีนายธาตรี บุญมาก รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธานในพิธีฯ นางสาวอัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วยนายสมเกียรติ ทะฤาษี หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัด นางสาวกรณ์สิรี อภิสิริรัชฎ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ นายประจักร์ จินดาจำรูญ นายอำเภอเด่นชัย นายศุภมิตร อินต๊ะ เกษตรอำเภอเด่นชัย เกษตรอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ผู้นำชุมชน ต.แม่จั๊วะ

การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงการบริการทางการเกษตรและได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ สหกรณ์การเกษตร พัฒนาที่ดิน ชลประทาน บัญชีสหกรณ์ และกฎหมายปฏิรูปที่ดิน โดยอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ สื่อนิทรรศการต่าง ๆ เข้าช่วยในการปฏิบัติงานให้บริการแก่เกษตรกร ณ จุดเดียว (One Stop Service) ในรูปแบบกิจกรรมให้บริการเคลื่อนที่เพื่อเป็นการกระตุ้นเกษตรกรให้เกิดการตื่นตัว ได้รับรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะนำไปใช้ในไร่นา ทำให้เกิดการใช้และยอมรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ตามความต้องการ และความเหมาะสมกับประชาชนแต่ละพื้นที่

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การลงนามถวายพระพร กล่าวคำถวายพระพรชัยมงคลหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การมอบ เกียรติบัตรสำหรับตัวแทนผู้สนับสนุนการจัดงาน หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) สำหรับเกษตรกร  การมอบใบรับรองแหล่งผลิตพืช (GAP) โครงการความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร ประกาศนียบัตร (การยางแห่งประเทศไทย) พันธุ์ปลาสำหรับตัวแทนผู้นำชุมชน เพื่อนำไปปล่อยเพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำสาธารณของชุมชน โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดแพร่ และประมงจังหวัดแพร่ การเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การเปิดบริการคลินิกเกษตร นิทรรศการ การให้บริการความรู้จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดแพร่ และหน่วยงานภาคี การจำหน่ายสินค้าแปรรูป สินค้าเกษตรจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน โดยมีเกษตรกรจากพื้นที่อำเภอเด่นชัย และอำเภอใกล้เคียง มารับบริการ และผู้ที่สนใจมาเข้าร่วมงานจำนวนมาก