จ.แพร่ Kick Off  “แบ่งปันกล้าไม้ จากแปลง โคก หนอง นา สู่ประชาชนโดยรอบ”

234
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันที่ 12 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00 น. ณ ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ รูปแบบ โคก หนอง นา แปลงของนายตวัญจ์ ธงสิบสอง หมู่ที่ 8 ต.หนองม่วงไข่ อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม “แบ่งปันกล้าไม้ จากแปลง โคก หนอง นา สู่ประชาชนโดยรอบ” โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดแพร่ และกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ และประธานแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดแพร่

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อขยายผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้วยการบูรณาการ ขับเคลื่อน ขยายผล “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และ “เกษตรทฤษฎีใหม่” ประยุกต์สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและพื้นที่ตามภูมิสังคม

ทั้งนี้ ได้บูรณาการจัดกิจกรรม “วันดินโลก” ปี 2566 ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” และ กิจกรรมภายใต้กระทรวงมหาดไทย “ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืน” ร่วมกับสำนักงานจังหวัดแพร่เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

โดยมี นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอหนองม่วงไข่ กล่าวต้อนรับ และนายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ภาคีเครือข่ายการพัฒนา เครือข่ายโคก หนอง นา พัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ องค์กรสตรีจังหวัดแพร่ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีแพร่ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เครือข่าย OTOP กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กองทุนแม่ของแผ่นดิน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ

…กิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วยการประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก เนื่องในโอกาสกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2566 การส่งมอบกล้าพันธุ์ไม้ให้ผู้นำประชาชนในพื้นที่นำไปขยายผล กิจกรรมเพาะพันธุ์กล้าไม้(ต้นหม่อน)เพื่อสร้างพื้นที่ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพาะพันธุ์ผักสร้างความมั่นคงทางอาหาร กิจกรรมเอามื้อสามัคคี ฐานการทำแซนวิชปลา ฐานการปลูกพืชผักสวนครัว และฐานการห่มดินให้ดินเลี้ยงพืช

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานในพิธีได้นำกล่าวประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก และผู้เข้าร่วมพิธีกล่าวตาม ใจความตอนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้า จะสืบสานศาสตร์พระราชา ตามแนวทางการพัฒนาพื้นที่ตามหลัก อารยเกษตร เพื่อพัฒนาทรัพยากรดินและน้ำอย่างยั่งยืน ข้าพเจ้า จะรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำ และสร้างระบบนิเวศที่สมดุล เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ในมิติการทำงาน บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ข้าพเจ้า จะต่อยอดขยายผลขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายพลังแผ่นดิน สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” จากนั้นให้เกียรติมอบหน่อกล้วย ให้แก่ผู้นำในพื้นที่อำเภอหนองม่วงไข่ จำนวน 12 ต้น

”การจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการกระตุ้นการมีส่วนร่วมให้พี่น้องประชาชน เกิดความรัก ความสามัคคี มีการแบ่งปัน ช่วยเหลือ เกื้อกูลอันดีระหว่างกัน เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะทำให้เกิดการถ่ายทอดและขยายผลไปในพื้นที่อื่นๆให้เกิดเป็นเครือข่ายในการเรียนรู้ร่วมกัน” นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าว