สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองแพร่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนาจักร จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ครั้งที่ 2

162
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.พ.66  นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไตรมาสสอง ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ อบต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองแพร่ จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงการบริการทางการเกษตรและได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ สหกรณ์การเกษตร พัฒนาที่ดิน ชลประทาน บัญชีสหกรณ์ และกฎหมายปฏิรูปที่ดิน โดยอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ สื่อนิทรรศการต่าง ๆ เข้าช่วยในการปฏิบัติงานให้บริการแก่เกษตรกร ณ จุดเดียว (One Stop Service) ในรูปแบบกิจกรรมให้บริการเคลื่อนที่เพื่อเป็นการกระตุ้นเกษตรกรให้เกิดการตื่นตัว ได้รับรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะนำไปใช้ในไร่นา ทำให้เกิดการใช้และยอมรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ตามความต้องการ และความเหมาะสมกับประชาชนแต่ละพื้นที่

นายสมเกียรติ ทะฤาษี รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดแพร่กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเปิดบริการคลินิกเกษตร นิทรรศการ การให้บริการความรู้จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดแพร่ และหน่วยงานภาคี การจำหน่ายสินค้าแปรรูป สินค้าเกษตรจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน โดยมีเกษตรกรจากพื้นที่อำเภอเมืองแพร่มารับบริการ

นอกจากนี้ยังมีการมอบเกียรติบัตรสำหรับตัวแทนผู้สนับสนุนการจัดงาน จำนวน 13 ราย , มอบเกียรติบัตรกิจกรรมประกวดผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 12 ราย มอบพันธุ์ปลาสำหรับตัวแทน อบต.และผู้นำชุมชน จำนวน 10 ราย เพื่อนำไปปล่อยเพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำสาธารณของชุมชน จำนวน 30 ถุง , เยี่ยมชมนิทรรศการของดีตำบลนาจักร , เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานและบริษัทเอกชนที่ออกหน่วยบริการ โดยมีเกษตรกรทั่วเมืองแพร่ ร่วมงานกว่า 500 คน โดยแต่ละตนต่างได้รับกล้าพันธ์ และความรู้ทางการเกษตรมากมาย

นอกจากนั้น นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางณัชชา มิจันทร์ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ น.ส.สุธีรา พณะพล นายก อบต.นาจักร และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันไหว้พระพุทธหนุนดวงมหามงคล (พระเจ้าหนุนดวงมหามงคล) โดยมี พระครูวิจิตรปริยัตยาทร (พระครูตี๋) ผอ.รร.พุทธโกศัยวิทยา นำไหว้พระ และ ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ณ สำนักวิปัสสนากัมมัฏฐานมหาโพธิฯ ศูนย์พุทธเกษตร โรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่