(มีคลิป)Kick OFF รณรงค์ป้องกันไฟป่าลดปัญหาการเผาในที่โล่งประจำปี65

170
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.30 น วันที่ 22 พ.ย.64 จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ระดับจังหวัดประจำปี 2565 โดยมี นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดการ ณ บริเวณสนามฟุตบอล สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า  สืบเนื่องจากจังหวัดแพร่ ประสบปัญหาคุณภาพอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนของทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา และในปี 2564 คุณภาพอากาศเริ่มเกินค่ามาตรฐานตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564 จนถึงวันที่ 3 เมษายน 2564 เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม มักมีการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่การเกษตร ประกอบกับมวลอากาศเย็นหรือความกดอากาศสูงเริ่มปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก่อให้เกิดสภาพฟ้าหลัว มีหมอกควันปกคลุม และยังพบว่ามีการผาในพื้นที่ป่า การเผาริมทาง การเผาขยะในชุมชนเพิ่มขึ้น ทำให้คุณภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 25 เกินค่ามาตรฐานในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน ระบบนิเวศป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายรวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย ซึ่งจากข้อมูลได้ตรวจพบจำนวนวันที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก และจุดความร้อนจากการเผาป่าและการเผาในที่โล่งในช่วงดังกล่าว เกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่องทุกปี

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่าและการ เผาในที่โล่ง ที่จะเกิดขึ้นในปี 2564 และเพื่อเป็นการบูรณาการ การดำเนินงานของทุกภาคส่วน ให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จ เน้นการป้องกันก่อเกิดเหตุ การให้ ความรู้ การสร้างความเข้าใจโดยเฉพาะแนวร่วมทีมประชารัฐ การเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงที่มีการเผา ซ้ำซากเกิดไฟป่า ในทุกๆปี ตลอดจนการสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนป่า เช่น การทำแนวกันไฟป่าเปียก การสร้างฝ่ายชะลอน้ำ การปลูกป่า ป้องกันไฟป่า ตลอดจนการชิงเก็บเพื่อลดการเผาในพื้นที่ป่า ซึ่ง นโยบายสำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีการเก็บขนใบไม้ออกจากป่าเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ เช่น การนำไปเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล นำไปทำปุ๋ย เป็นต้น จังหวัดแพร่ โดย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13(แพร่) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้จัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น ดังกล่าว

จากนั้นจึงผู้ว่าฯราชการจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกันปล่อยขบวนรถรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ระดับจังหวัดประจำปี 2565 และร่วมชมการสาธิตการดับไฟป่า ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) และสำนักจัดการ ทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เป็นอันเสร็จพิธี