จ.แพร่จัดงานวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ

104
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (25 มี.ค.64) ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดกิจกรรม เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

เพื่อปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และลักลอบเผาป่า สร้างความตระหนักถึงผลเสียจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและการล่าสัตว์ป่า การลักลอบเผาป่า ยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า กิจกรรมประกอบด้วยการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า, การมอบถุงยังชีพ, การปล่อยกำลังพลไปปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า, การลาดตระเวน, การป้องกันการล่าสัตว์ป่าและเผาป่า, การใช้อากาศยานบินตรวจสอบสภาพป่าในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) และพื้นที่ข้างเคียง โดยมีหน่วยงานทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวม 350 คน

        นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กล่าวว่า ป่าไม้เป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติที่ให้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ประชาชน ช่วยรักษาความสมดุลของสิ่งแวดล้อม และป้องกันภัยธรรมชาติซึ่งนำความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สาเหตุที่ทำให้เกิดภัยธรรมชาติส่วนหนึ่งมาจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า จนทำให้เกิดความเสียหายต่อสภาพป่าไม้ของชาติ ทำให้เกิดความไม่สมดุลทางสิ่งแวดล้อมจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

        คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2533 ได้กำหนดให้วันที่ 14 มกราคมของทุกปีเป็น “วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ” กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ประจำปีงบประมาณ 2564 ในวันที่ 14 มกราคม 2564 แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งต้องถือปฏิบัติตามมาตรการข้อสั่งการของจังหวัดแพร่ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้เลื่อนการจัดกิจกรรมมาจัดในวันนี้ (25 มี.ค.64)