ชาวตำบลป่าสักและตำบลสรอยสืบสานประเพณีโบราณบวงสรวงเจ้าพ่อหมื่นด้งนคร

283
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……เรื่องราวความเชื่อถือศรัทธาวิถีชาวบ้านมานานกว่า500ปีที่ชาวบ้านทำพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ด้วยหัวหมูและไก่ทุกครัวเรือนรายนี้เกิดขึ้นเมื่อบ่ายวันที่ 18 มกราคม 2564 เวลา15.00น.ทางผู้นำและพี่น้องประชาชนบ้านแม่กระต๋อม ม.1,6,10 ต.ป่าสัก นำโดย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ นายจิตรกร เหล่าชัย ผญบ.ม 6 นายสฤษดิ์  ชัยชนะ ผญบ.ม.10 ได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีที่บรรพบุรุษได้ทำสืบทอดกันมาเป็นเวลา 500 กว่าปี หลังจากที่ เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ผู้สร้างบ้านแปงเมืองสรอยได้สิ้นชีพลง ทางพี่น้อง ต.สรอย ต.ป่าสัก(สรอยเดิม)จึงได้มีพิธีกรรม

……….ทุกหลังคาเรือนต้องนำไก่  และหมู ข้าวเหนียว พร้อมสวยดอกไม้ ธูป เทียนถวาย(ต้องทำด้วยใบกล้วย) มาเซ่นไหว้ ในเดือน 5 เหนือ ขึ้น 5 ค่ำ จะมีพิธีทุกปีๆละ 2 ครั้งคือเดือน 5 เหนือ (เดือน 3 ใต้) กับเดือน 9 เหนือ (เดือน 7 ใต้) ซึ่งคนสมัยก่อนเรียกว่ากำบ้านหรือก๋ำบ้าน โดยนำไม้ไผ่ยาวๆ มีตาแหลวหรือคนเหนือเรียกว่าตะแหลวกันผี มีเลือดหมู เลือดไก่ ป้ายที่ตาแหลว มัดติดไม้ไผ่ ปิดกั้นขวางถนน เพื่อคนในไม่ให้ออกคนนอกไม่ให้เข้า ถ้ามีคนเข้า-ออกหมู่บ้านถือว่าผิดผี ต้องทำพิธีใหม่ แต่เดี๋ยวนี้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ทำให้วัฒนธรรมประเพณีนั้นหายไป เหลือแต่ นำหมูและไก่มาเซ่นไหว้เท่านั้น เพื่อรักษาประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน

…..   ซึ่งเจ้าเมืองด้งหรือหมื่นด้งนคร เป็นที่เคารพ บูชาของพี่น้องชาว ต.สรอย/ป่าสัก หากลูกหลานสมัครงานหรือทำงานต่างจังหวัดหรือ ไปเมืองนอก ก็จะไปขอคนที่เจ้าพ่อได้อนุญาตให้เป็นตัวแทน(ปู่ตั้งเข้า)จะขึ้นไปบนหอบนบานบอกกล่าวแทนได้ หากมีการคัดเลือกทหาร มีใครได้บนบานบอกกล่าวไม่ให้ได้เป็นทหาร ก็จะได้เป็นทุกคน เพราะท่านไม่ชอบ หากได้เป็นขอให้ปลอดภัย กลับมา ก็จะปลอดภัย ทุกคน และจะต้องแก้บนตามที่ได้บนบานบอกไว้ นี่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ของพี่น้องชาวตำบลสรอย ป่าสักสืบทอดมาถึงปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่า มีการสร้างหอ นำรูปปั้นช้าง ม้า ไก่ มาถวาย