(มีคลิป)วัดพระธาตุช่อแฮฯและชาวบ้านร่วมใจสืบสานประเพณีเลี้ยงเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม

523
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

จ.แพร่  เมื่อเวลา 09.00 น.  วันที่  16  ก.พ.64  ณ.หอเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง  จ.แพร่ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พร้อมกับชาวต.ป่าแดง และต.ช่อแฮ และลูกหลาน ร่วมกับจัดพิธีเลี้ยงเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม ในวันขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๖ เหนือ เพื่อสืบสานประเพณี ทุกปีก่อนงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวงจะเริ่มขึ้น เป็นการบอกกล่าวให้ทราบว่าจะมีการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮฯ ขอให้อำนาจบารมี ปกป้องรักษาให้การจัดงานเป็นไปอย่างราบรื่นเหมือนที่ผ่านมาทุกปี พร้อมทั้งขอให้ข้าว น้ำ ปลา อาหาร ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ต่อการทำเกษตรกรรมลุ่มน้ำแม่ก๋อน -แม่สาย ในการดูแลของเจ้าพ่อ หลวงก้อม  เจ้าพ่อเทพดา เจ้าแม่นางสนิม เจ้าพ่อสันใน และบริวาร  ชาวบ้านที่นับถือจะได้มากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อปีละครั้ง และ นำส้มป่อย มาให้ร่างทรงเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม และเจ้าแม่นางสิบสองราศี ได้เสกเป่า และขอพรให้ประสบผลสำเร็จ ตามความเชื่อโบราณที่มีมานับร้อยปีสืบต่อเนื่องกัน เครื่องไหว้ในพิธี ประกอบด้วยลาบหมู หมากพลู ข้าวตอก ดอกไม้ ข้าวสาร เหล้า น้ำเขียวและน้ำแดง

ตามตำนานพระเจ้าเลียบโลก กล่าวว่า สมัยครั้งพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้เสด็จมา ณ ดอยโกสิยะแห่งนี้ และได้มอบพระเกศาให้กับ ขุนลั๊วะอ้ายก้อมหรือเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม หัวหน้าชุมชนในยุคนั้น และได้นำมาใส่ในท้องสิงห์ทองคำบรรจุไว้ในถ้ำใต้องค์พระธาตุแห่งนี้  ดังนั้นชาวบ้านจึงถือว่าเป็นการ ไหว้ต่อบรรพบุรุษผู้มาตั้งรกราก ณ สถานแห่งนี้

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ตามกำหนดการงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ แห่ตุงหลวง งานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจ.แพร่ จัดขึ้นตามจันทรคติ วันขึ้น 9 – 15 ค่ำเดือน 4 เดือน6 เหนือ ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 – 26 ก.พ. 64 แต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ประชุมคณะกรรมการจ.แพร่ ได้เลื่อนเป็นวันที่ 22-28 มี.ค.64 แต่ต้องได้รับอนุญาตจากศบค.ก่อน เพื่อสืบสานพิธีกรรมของงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮฯที่จัดตามจันทรคติที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี วัดพระธาตุช่อแฮฯและชุมชนจึงยังคงทอดสืบทอดพิธีกรรมดังกล่าวไว้ โดยมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ให้ผู้ที่อยู่ทางบ้านได้ชมและร่วมพิธีกรรมไปพร้อมๆกัน

พร้อมกันนี้ ชาวบ้านจะถวายผ้าป่าสมทบสร้างหอเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม ท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสมทบสร้างหอเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อมได้โดย โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(หาชน) สาขาแพร่ บัญชีเลขที่  518-254601-1 ชื่อบัญชี วัดพระธาตุช่อแฮ(เจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม)