ดร.วรวัจน์ฯ ร่วมงานสืบสานงานไหว้สาเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร

329
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อวันศุกร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 07.00 ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ชาวตำบลสรอย และชาวอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ ได้ประกอบพิธี ทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง  และมีการถวายภัตตาหาร เครื่องไทยธรรม ไทยทาน และปัจจัยจากนั้นมีขบวนแห่หมากพลู ของแต่ละหมู่บ้าน และหน่วยงานต่างๆ

ในพิธีเปิดงานวันนี้ มีนายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น เป็นประธาน ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.วัฒนธรรม  พร้อมด้วยนางพรรณี  แสงสันต์  เลขาดร.วรวัจน์  ได้ให้เกียรติไปร่วมประเพณีกับชาวตำบลสรอย และชาวอำเภอวังชิ้น โดยมี นายอัมพร ฐานะวุฒิกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสรอย กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี

หลังจากประธานในพิธี กล่าวเปิดงานไหว้สาเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร และ ได้ประกอบพิธีบวงสรวง เครื่องเช่นไหว้ ณ ลานพระราชานุสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนครมีเจ้าพิธีพร้อมสาวพรหมจรรย์ และทหารเสือนำเครื่องสักการะขึ้นถวายเจ้าหลวงหมื่นด้งปักธูปเทียน เครื่องเช่นไหว้ และวางพวงมาลา ถ่ายภาพร่วมกับตัวแทนหมู่บ้าน/ส่วนราชการ/โรงเรียน วางพวงมาลาตัวแทนนำขบวนหาบหมาก หาบพลูไปวางสักการะ บริเวณขึ้น 2 ของลานพระบรมราชานุสาวรีย์มีการแสดงของนักเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่ตำบลสรอย การแสดงศิลปะพื้นบ้าน ตีกลองสะบัดชัย ถวายเจ้าหลวงหมื่นดังนคร การแสดงของกลุ่มแม่บ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลสรอย ชาวตำบลสรอย และชาวอำเภอวังชิ้น ขึ้นสักการะเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร

ช่วงที่ขบวนแห่หมากพลู ของแต่ละหมู่บ้าน และหน่วยงานต่างๆดร.วรวัจน์ฯได้เดินให้กำลังใจทักทายผู้เข้าร่วมเดินขบวนและบางช่วงดร.วรวัจน์ยังขออาสาหาบเครื่องถวายเจ้าหลวงหมื่นด้งอีกด้วย