จังหวัดอุตรดิตถ์ร่วมกับททท.สำนักงานแพร่-อุตรดิตถ์ เตรียมจัดใหญ่งานประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติฯครั้งที่ 23

165
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้จังหวัดอุตรดิตถ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรับ นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือที่ใกล้มาถึงนี้ ทางจังหวัดได้เน้นย้ำให้ชุมชน และภาคการบริการต่างๆ ตระหนักเรื่องการเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่,อุตรดิตถ์ ได้กำหนดแคมเปญ #365 วัน ที่อุตรดิตถ์ เพื่อใช้เป็นแนวทางสื่อสารภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งปี เชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องราวกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ งานประเพณีสำคัญและวัฒนธรรมอาหารการกินที่มีอัตลักษณ์ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้า พื้นที่ของนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสอดรับกับวิสัยทัศน์จ.อุตรดิตถ์ ที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เกิดความยั่งยืนสู่ระดับชุมชนอย่างแท้จริง สำหรับ งานประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ประจำปี พ.ศ. 2565 เป็นงานประเพณีสำคัญ จัดต่อเนื่องเป็น ครั้งที่ 23 ปีนี้กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคม 2565

เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งในช่วงงานดังกล่าว เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ท่าน และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ทุก ๆ พระองค์ รวมทั้งเป็นการขอบคุณพืชพันธุ์ธัญญาหารและสายน้ำน่าน ที่หล่อเลี้ยงชาวตรอนและ ชาวอุตรดิตถ์ตลอดมา เป็นการแสดง ความกตัญญูรู้คุณ และรวมพลังความสามัคคี แสดงออกเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องผู้สนใจและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ รวมทั้งพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียง เช่น แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก ได้เข้ามาเที่ยวมาเยี่ยมเยือน ชมความยิ่งใหญ่อลังการของงานประเพณีไหลแพไฟของจังหวัดอุตรดิตถ์ ในปีนี้ นายสมหวังกล่าวปิดท้าย

ทางด้านนายกิตติไกร  ฝีปากเพราะ นายอำเภอตรอน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานในปีนี้ มีการจัดงานตลอดสายน้ำน่าน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ตั้งแต่ท่าน้ำวัดวังแดง ตำบลวังแดง อำเภอตรอน ซึ่งเป็นจุดปล่อยแพ ผ่านมาทางท่าน้ำ ลานอเนกประสงค์ของเทศบาลตำบลตรอน ท่าน้ำองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่ง ท่าน้ำลานริมน้ำน่านเทศบาลตำบล บ้านแก่ง และไปสิ้นสุดจอดรวมกันที่ท่าน้ำวัดหาดสองแคว ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ที่ไหลแพไฟ ท่านจะได้พบขบวน แพไฟเฉลิมพระเกียรติที่ยิ่งใหญ่ อลังการ สวยงาม มีการจัดงานตลอดสายน้ำน่าน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ตั้งแต่ท่าน้ำ วัดวังแดง ตำบลวังแดง อำเภอตรอน ซึ่งเป็นจุดปล่อยแพ ผ่านมาทางท่าน้ำ ลานอเนกประสงค์ของเทศบาลตำบลตรอน ท่าน้ำองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่ง ท่าน้ำลานริมน้ำน่านเทศบาลตำบลบ้านแก่ง และไปสิ้นสุดจอดรวมกันที่ท่าน้ำ วัดหาดสองแคว ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ที่ไหลแพไฟ ท่านจะได้พบขบวนแพไฟเฉลิมพระเกียรติที่ยิ่งใหญ่ อลังการ สวยงาม ประกอบด้วย แพหลังที่ 1 แพนำร่อง   ของ เทศบาลตำบลตรอน ชื่อว่า “เอกองค์อัมรินทร์” แพหลังที่ 2 แพประธาน ของ องค์การบริหารส่วนตำบลวังแดง ชื่อว่า “นวมินทร์มหาราช”แพหลังที่ 3 แพในขบวน ของ องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำอ่าง ชื่อว่า“ปราชญ์แห่งแผ่นดิน”แพหลังที่ 4 แพในขบวน ของ องค์การบริหารส่วนตำบลข่อยสูงชื่อว่า“อัครศิลปิน”แพหลังที่ 5 แพในขบวนขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่งชื่อว่า“ภูมินทร์ภัทรราชัน” แพหลังที่ 6 แพในขบวน ของ องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว ชื่อว่า “คุ้มเกล้าประชาสุขสันต์”แพหลังที่ 7 แพในขบวน ของ เทศบาลตำบลบ้านแก่งชื่อว่า“ราชันแห่งราชา”   

นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า โดยตลอดวันที่ 3–5 ธันวาคม 2565 นี้ นอกจากขบวนแพไฟเฉลิมพระเกียรติ ทั้ง 5 ท่าน้ำ ท่านจะได้พบกับพิธีขอบคุณพืชพันธุ์ธัญญาหาร และสายน้ำ การแสดง ศิลปวัฒนธรรม การแสดงพลุไฟเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ดนตรี รำวงย้อนยุค พร้อมชม ชิม ช้อป กับอาหารพื้นถิ่นของกินต้องห้ามพลาดในพื้นที่ ชวนทุกท่านมาสัมผัสวิถีลาวเวียงที่บ้านหาดสองแคว ซึ่งมีโฮมสเตย์มาตรฐาน ของกรมการท่องเที่ยว ไว้คอยรับบริการท่าน รวมทั้งมีถนนสายวัฒนธรรมลาวเวียงให้ท่านได้เดินได้สัมผัสตลอดการจัดงาน ดังกล่าว

ด้านนายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน แพร่,อุตรดิตถ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทิศทางส่งเสริม การท่องเที่ยวของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ ปี 2565 กำหนดธีม “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” ดังนั้น ททท.สำนักงาน แพร่,อุตรดิตถ์ จึงได้กำหนดแนวทางการประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการตลาดในพื้นที่ เพื่อให้สอดรับกับทิศทางการสื่อสารของภูมิภาค และเพื่อกระตุ้นการเดินทางและเพิ่มค่าใช้จ่ายในพื้นที่เป้าหมายของ จ.อุตรดิตถ์ ตอบโจทย์ #365 วันที่อุตรดิตถ์ (เที่ยวได้ทั้งปี) ให้กระจายการเดินทางออกไปพื้นที่อำเภอต่างๆตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์ เชื่อมโยงถึง การจัดงานประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ประจำปี พ.ศ. 2565 ในครั้งนี้ ที่ชูจุดเด่นเรื่องวัฒนธรรม   ความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อสายน้ำน่าน รวมถึงเรื่องราววิถีท้องถิ่นของผู้คน ลาวเวียง หาดสองแคว ที่มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ คงความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมติดตัวสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ในคราว อพยพมาจากเวียงจันทน์ สปป.ลาว สมัยรัชกาลที่ 3 ยังคงกลิ่นอายความเป็นชุมชนที่น่ารักแห่งหนึ่งของ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่ง ททท.จะนำเสนอข่าวการจัดงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ออกไป สร้างการรับรู้ในวงกว้าง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว ให้วางแผนการเดินทางในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาวของภาคเหนือ เชื่อว่า Uttaradit ,Small but Beautiful (อุตรดิตถ์..จิ๋วแต่แจ๋ว) จังหวัดเล็กๆ แห่งนี้ จะเข้าไปอยู่ในใจหลายๆคน จนกลายเป็นจุดหมายปลายทางของการ เดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่..ห้ามพลาด  

-ติดต่อสอบถามข้อมูลการจัดงานไหลแพไฟฯ และกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว โทรศัพท์ 055 496 098 

-สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 055 403 093

-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่,อุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 054 521127 ,097 072 8434

 -Facebook page : ททท.สำนักงานแพร่