การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “เส้น-สาย-ศาสตร์-ศิลป์” (ปราชญ์สกุลช่างเมืองลอง) อ.ลอง จ.แพร่

272
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดําเนินโครงการการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมืองรองต้นแบบจังหวัดแพร่ นําผลการศึกษาโครงการในปีงบประมาณ 2562 มาขับเคลื่อนให้เกิดผลการ ลงทุนด้านการท่องเที่ยวไปสู่การปฏิบัติจริง

……….นางสิรินาถ ฉัตรศุภกุล ผู้อํานวยการ ททท.สํานักงานแพร่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยงานส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กําหนดจัดกิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมตามแนวทางเส้นสายศาสตร์ศิลป์ (ปราชญ์สกุลช่างเมืองลอง) จังหวัดแพร่ ในระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ ที่จะให้ชุมชนได้มีแนวคิด สร้างสรรค์พัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ เพิ่มมาก ขึ้น และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงได้คัดเลือก กลุ่มที่มีศักยภาพและมีความพร้อมสําหรับการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวประกอบด้วยช่างสกุลต่างๆ จํานวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มช่างแกะสลักไม้ (แกะสลักพระเจ้าพร้าโต้) กลุ่มเหล็กเมืองลอง (ตับเหล็กเมือง ลอง) กลุ่มผ้าทอจก กลุ่มผ้าทอและการปักผ้ากะเหรี่ยง เข้าร่วมกิจกรรมฯ

……….นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานในพิธี กล่าวว่า จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบนที่มีความเก่าแก่ตํานานเล่าขานถึงความรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยร่องรอยประวัติศาสตร์ที่น่าเรียนรู้ และยังมีแหล่งธรรมชาติที่งดงาม เต็มไปด้วย สายน้ําและผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์

………..ในด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจังหวัดแพร่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่เป็นส่วนหนึ่งที่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับชุมชน ซึ่งในปัจจุบันกําลังมีการพัฒนาและเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการ สอดรับกับแผนพัฒนาจังหวัดแพร่ในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน เนื่องจากมี ต้นทุนทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสั่งสมมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ประกอบกับชุมชนมีความ เข้มแข็งและมีความพร้อมในการพัฒนาเป็น Long Model โมเดลต้นแบบแห่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ ดังนั้นโครงการ “กิจกรรมปราชญ์สกุลช่างเมืองลอง อําเภอลอง จังหวัดแพร่” จึงเป็นส่วนต่อยอดการ ผลักดันให้เกิดการลงทุนในท้องถิ่น และเกิดเศรษฐกิจเงินหมุนเวียนจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

……….ทั้งนี้ กิจกรรมฯดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้อําเภอลอง ได้มีความก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งของการ ต่อยอดการส่งเสริมการขายผนวกเส้นทาง DIY ชุมชน