(มีคลิป) ผู้ว่าฯ แพร่ เปิดงานเส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง สุดยิ่งใหญ่ ชวนมาชมสุดยอดซิ่นตีนจก สินค้าของดีเมืองลอง 9 ตำบล

155
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อวันที่ 7เมษายน 2566เวลา 16.00 น. นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ รับชมขบวนแห่ของดีตำบลจาก 9 ตำบลและชุดการแสดง ขบวนรถสาวงามผู้เข้าประกวดธิดาลอง  จากนั้นเวลา 18.00 น. เป็นพิธีเปิดงานเส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง ภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอลอง แม่ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ อ.โกมล พานิชพันธ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ และประชาชนชาวอำเภอลอง เข้าร่วมกิจกรรมฯ

นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่าจังหวัดแพร่ โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ อำเภอลอง สภาวัฒนธรรมอำเภอลอง และ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ จัดงาน “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน ประจำปี 2566 ดำเนินงาน 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนของ 9 ตำบล ในพื้นที่อำเภอลอง และ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเมืองลอง “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” ที่นำอัตลักษณ์ วิถีวัฒนธรรม อาหาร การแต่งกาย มาสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชน และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชนของเมืองลองให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวให้มาเยือนจังหวัดแพร่ ระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่

การจัดงาน “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่อง จากการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน วิถีเมืองลอง 14 ทศวรรษ งบพัฒนาจังหวัดแพร่ เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา  โดยได้มีการสืบค้นข้อมูลและจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนของตำบลรวม 9 เส้นทาง ทำให้ทราบว่า เมืองลอง มีทุนทางวัฒนธรรมในทุกตำบล ซึ่งมีเรื่องเล่า ตำนานความเป็นมาของชุมชนที่น่าสนใจ เช่น ที่วัดไฮสร้อย แต่เดิมเป็นศูนย์กลางของเมืองลองเมื่อ 700 ปีก่อน, วัดต้าผามอก เชื่อว่าชาวชุมชนสืบเชื้อสายมาจากเมืองโบราณเมืองเชียงชื่น, คนเมืองลองมีความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ตามภัทรกัปที่ถ่ายทอดผ่านศิลปวัตถุ เช่น พระธาตุศรีดอนคำ พระธาตุปูตั๊บ นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยุคสัมปทานป่าไม้ของชาวไทใหญ่ ที่แสดงผ่านผลงานภาพวาดจิตรกรรมเวียงต้า ที่วัดต้าม่อน และเรื่องราวบ่อเหล็กลอง ที่สะท้อนให้เห็นว่าเมืองลองยังเป็นแหล่งเหล็กชั้นดีสำหรับทำศาสตราวุธในอดีต และสถานีรถไฟบ้านปิน อาคารสถานีรถไฟแห่งเดียวในประเทศไทย สไตล์ “เฟรมเฮ้าส์” แบบบาวาเรียน มีอายุกว่า 100 ปี  เป็นต้น

หลังจากพิธีเปิดงานประธานในพิธี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง นิทรรศการร้านค้าของดี 9 ตำบล ร้านค้าของดีอำเภอลอง   การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากอำเภอลอง นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ขอเชิญร่วมสัมผัสเสน่ห์แห่งเมืองลอง ที่ได้นำเอาอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และของดีประจำตำบลของทั้ง ๙ ตำบล มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชม ชิม ช้อป พร้อม เมืองลองต้องลองมา ในงาน เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง ระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่