(มีคลิป)คนงานโครงการรถไฟรางคู่ขุดเจอวัตถุโบราณวัดร้าง 500 ปี กรมศิลป์รุดตรวจสอบ

1329
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

คนงานโครงการรถไฟรางคู่ ขุดเจอวัตถุโบราณ  วัดร้างใน ต.ทุ่งกวาว  หลังขุดได้ เสียชีวิต นอนหลับตายในแคมป์  ชาวบ้านฮือฮา วัดร้างเฮี้ยนจัด ออกค้นหาวัตถุโบราณ มีทั้งอิฐเก่า เบี้ยโบราณ เครื่องถ้วยชามแตกหัก  ทางจังหวัดขอให้ กรมศิลป์ เชียงใหม่ เข้ามาตรวจสอบ ระบุ น่าจะเป็นยุคต้นรัตนโกสินทร์ ส่วนวัดอายุนับ 500 ปี  แต่ยังต้องค้นหาส่วนอื่นๆ ให้แน่ชัดก่อน  พื้นที่วัดร้างอยู่นอกพื้นที่ก่อสร้าง ผู้ใหญ่บ้านยืนยัน พบเห็นมากับตา มีลูกแก้วขนาดเท่ากำปั้น สีเขียวสดใส ลอยผ่านหน้าไป  ลอยขึ้นตรงวัดร้างแห่งนี้ ยืนยันเป็นเรื่องจริง

เมื่อเวลา 15.30 น ของวันที่ 21 เมษายน 2567 ที่บริเวณเขตก่อสร้าง โครงการรถไฟรางคู่ บ้านนาแหลม หมู่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ กรมศิลปากร ที่ 7 เชียงใหม่ เดินทาง เข้าไปตรวจสอบ วัดร้างที่เป็นการค้นพบวัดป่าสูงวัดร้างและวัดผกาเสนโดที่จมหายไปที่ ม.3 ตำบลทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ โดยอยู่ในเส้นสร้างทางรถไฟ ที่ เกรดพื้นที่เป็นแนวทาง มีการขุดพบก่อนอิฐเก่า  พระเครื่อง  เบี้ย ไหเบี้ย ฆ้องสัมฤทธิ์

โดยวัดป่าสูงที่พบตามประวัติเดิมแล้ว สร้างคู่กับวัดพระธาตุใจดี พระธาตุเจดีย์ร้างที่พึ่งบูรณะไปใกล้วัดนาแหลมเหนือ  ห่างไปประมาณ 300 เมตร ซึ่ง วัดป่าสูงได้จมหายไปเหลือแต่เรื่องเล่าว่ามีวัดนี้อยู่จุดนี้ แต่ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบจนเกิดการเวนคืนที่ดินสร้างทางรถไฟ  พอการรถไฟเข้ามาก่อสร้างก็ขุดเจอวัดโดยมีการลงมือขุดเมื่อเดือนมกราคม แต่พึ่งทราบเรื่องก็ช่วงๆสงกรานต์ที่ผ่านมาที่มี คนงานในแคมป์รถไฟรางคู่ ที่ นำรถขุดวัดร้าง นอนหลับตาย อย่างปริศนา จนกลายเป็นเรื่องฮือฮา กรุแตกวัดร้าง  ตอนนี้สำนักศิลปกรณ์ที่ 7 เชียงใหม่ทราบเรื่องและได้กั้นพื้นที่ไว้แล้ว การก่อสร้างหยุดชะงักลงชั่วคราว

นายจตุพร เทียมทินกฤต นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่  ได้กล่าวว่า จากการที่ทางกรมศิลปากร ที่ 7 จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาถึง ได้ตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบที่มีกองดิน อิฐ ทับถมกันจาก การทำงานขุดลอก รื้อปรับพื้นที่ ของ โครงการรถไฟรางคู่ ที่กำลังตอกเสาเข็ม เพื่อทำตอหม้อ แนวทางรถไฟรางคู่  และตรวจสอบวัตถุโบราณที่ขุดพบ จาก เครื่องกระเบื้อง ถ้วยชาม ก่อนอิฐ ในเบื้องต้น คาดว่า น่าจะอยู่ในยุคสมัยต้นรัตนโกสินทร์  และเป็นพื้นที่ ชุมชนหนาแน่นมาก่อน โดยเมื่อครั้งมีการอพยพผู้คน เพื่อเดินทางหนีสงคราม จาก เชียงราย ไปยัง ภาคกลาง ที่ได้มาตั้งรกราก กันเป็นชุมชนแห่งนี้  ซึ่ง จะต้อง กั้นพื้นที่ เพื่อทำการศึกษา ค้นคว้ากันต่อไป

นายสัมฤทธิ์ สุขมี ผู้ใหญ่บ้านนาแหลม หมู่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ ได้กล่าวว่า ขณะที่ตนเองได้ มาทำนาและ เรียงฟางข้าวอยู่ เห็น ลูกแก้ว สีเขียว สวยงาม เปล่งประกาย ขนาดเท่ากำปั้น ลอยขึ้นมาจาก วัดร้าง และ ลอยขึ้นไป หาวัดพระธาตุใจดี วัดเก่าแก่อีกวัด ที่ อยู่ในระแวกเดียวกัน  ตนไม่รู้สึกกลัว ยืนยันว่า เห็นมากับตา และเป็นเรื่องจริง เพียงแค่ตอนนั้น ก็ยกมือขึ้นไหว้บนหัว  และ เป็นวัดร้างที่ พ่อของตนเอง ในสมัยก่อนนั้น ต้อง หาซื้อลูกปืนยาว ไปหลายกล่อง เมื่อตอน ไปขโมยขุดเอาพระเครื่องในกรุวัดร้างนี้  ที่ เจอทั้งงูเหลือมตัวใหญ่ พายุ ลมฝนฟ้าคะนอง เป็นวัดร้างที่เฮี้ยนจัด

นายคะนึง ขันทอง หรือ ผู้ช่วยโหนก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ได้เล่าว่า  ตอนเป็นเด็ก มีลุง ที่มีผีมาเข้าฝันว่า มี คนมาบอกให้ไปขุดสมบัติที่วัดร้างแห่งนี้ ที่มี บ่อน้ำและต้นยาแก้ อยู่ใกล้กันแล้วจะพบสมบัติ พอขุดลงไป ก็เจอไห 2 ไห ในไห มี พระเครื่อง เรือใบเงิน และ สมบัติ ตนเองยังเข้าไปขอดูที่บ้านของ ลุง ในตอนนั้น พบแต่เพียงพระเครื่องที่ขุดได้พร้อมไห เป็นเรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัตถุโบราณต่างๆ ที่ค้นพบในครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านของเก่าของโบราณ ระบุว่า เป็นของที่มีค่า และ เป็นจุดที่พวกนักล่าหาสมบัติชื่นชม มาค้นหา จึงอยากให้มีคนเฝ้า ไม่อย่างนั้นจะถูกพวกหาของโบราณ มาล่าหาไปหมดแน่ๆ.