(มีคลิป)นาทียื้อชีวิตผู้ช่วยผญบ.นำต้นสลากไปล้างพลัดตกจมน้ำแม่แคม

4662
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

มีคนเห็นตอนกำลังจะจมน้ำ ผลุบโผล่ขอความช่วยเหลือ แต่นึกว่าเล่นน้ำ และไม่สามารถช่วยได้เนื่องจากพิการ จนเห็นว่าหายไปกับตา จึงตะโกนบอกชาวบ้านว่ามีคนจมน้ำ ชาวบ้านสุดอาลัยเพราะทำสาธารณะประโยชน์ให้หมู่บ้านแต่มาจมน้ำดับ

เหตุการณ์ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปล้างต้นสลากลำห้วยหลังวัดพลัดตกน้ำดับครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 19 ต.ค.66 ร.ต.อ.กฤษกร หงส์งาม รอง สว.สอบสวน ทำหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่ามีคนจมน้ำที่ลำน้ำแม่แคม หลังวัดโศภนาลัย(วัดนาแหลมใต้) ม.2 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ให้ตรวจสอบด้วย

หลังรับแจ้งจึงประสาน ร.ต.ท.โสภณ วิโรจน์ สายตรวจ ต.ทุ่งกวาว ร่วมกับชาวบ้านและอาสาสมัครกู้ภัยแพร่ ออกตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งพบว่ามีชาวบ้านจำนวน 4-5 คน ช่วยกันงมหาร่างของ นายณัฐวุฒิ (ผู้ช่วยโอม ) ชิดชอบ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 34 ม.2 บ.นาแหลม ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ ซึ่งได้รับแจ้งว่าจมน้ำหายไปประมาณ 20 นาที มีเพียงรองเท้าลอยติดอยู่หน้าฝาย

ต่อมาชาวบ้านที่ลงไปช่วยงมพบร่างจมอยู่ใกล้กับจุดที่ตก จึงช่วยกันนำร่างขึ้นมาจากน้ำที่ลึกประมาณ 2 เมตร ทำการ ปฐมพยาบาลทำ CPR ช่วยชีวิต บริเวณศาลาหมู่บ้าน ก่อนจะประสานรถกู้ชีพ รพ.แพร่ เร่งช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลเพื่อช่วยชีวิต ต่อมาเวลา 13.39 น. ได้รับแจ้งจาก รพ.แพร่ว่า ผู้ช่วยโอมฯ เสียชีวิตแล้ว

จากการสอบถาม นายประจวบ ปัญญาณะ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 97 ม.3 บ้านนาแหลม ให้การว่า ตนเองมานั่งอยู่ในศาลา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20 เมตร ตอนแรกเห็นคนร้องเสียงฮือๆ พลุบๆโผล่ๆ ในน้ำ นึกว่าคนมาเล่นน้ำ ไม่ได้สนใจ ต่อมาอึดใจเดียว หันไปดูจุดเดิม พบว่า คนที่เล่นน้ำหายไป จึงเดินไปดูใกล้ๆ เห็นแต่รองเท้าลอยน้ำ จึงตะโกนบอกชาวบ้านว่า มีคนตกน้ำ ตนเองลงไปช่วยไม่ได้ เพราะพิการแขนยกไม่ขึ้น ชาวบ้านจึงมาช่วยกันงมก็พบร่างดังกล่าว

ทางด้าน นายมังกร บุตรชา ผญบ.ม.2 บ้านนาแหลม เผยว่า ผู้ช่วยฯโอม เป็นผู้ช่วยของคนเอง วันนี้ ได้คุยกันว่า จะเอาต้นสลากไปล้างทำความสะอาด เพื่อจะนำไปใช้อีกไม่กี่วันข้างหน้า ผู้ช่วยฯโอม จึงได้นำต้นสลากกลัปพฤกษ์ ไปล้าง ซึ่งจุดดังกล่าว เป็นพนังกันน้ำมีความสโลปเอียง 45 องศา ระหว่างล้างอาจจะลื่นจากความลาดชันของผนัง ทำให้ตกน้ำ และเจ้าตัวว่ายน้ำไม่เป็น จึงทำให้จมน้ำตายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ทำการปั้ม CPR ช่วยชีวิต ผู้ช่วยโอมฯ ที่หมดสติไปแล้ว ทางญาติๆ ได้ตะโกนเรียกชื่อเพื่อให้กลับมาเข้าร่าง เป็นที่น่าสงสาร ชาวบ้านหลายคนต่างเสียใจ เพราะว่า ผู้ช่วยได้ ทำหน้าที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน แต่ต้องมาพลัดตกน้ำ ไม่ได้สติแบบนี้

นอกจากนั้น ยังเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้น เพราะระหว่างที่ผู้ใหญ่บ้าน จงไปเอากันสลากที่ค้างอยู่หน้าฝาย เมื่อลงไปถึงหน้าฝาย ลื่นล้ม จนเกือบจะตกน้ำไปอีกคน ทำเอาคนเห็นเหตุการณ์ต่างตกใจกันหมด