พ่อเฒ่านึ่งข้าวเหนียวทิ้งไว้แล้วไปตลาดไฟลุกหวิดลามไหม้บ้าน ผอ.รพ.สต.แม่จั๊วะ

1156
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….นึ่งข้าวเหนียวตอนเช้า หวิดทำไฟไหม้ หลังไฟลุกลามจากเตาแก็ส ไฟไหม้โต๊ะวางอุปกรณ์ช่างและระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์พลังแสงอาทิตย์ จนไฟลุกไหม้ลามจะขึ้นหลังคาบ้านชาวบ้านใกล้เคียงช่วยกันดับได้ทัน

……….เมื่อเวลา 06.00 น. เช้าวันที่ 26 พ.ค.66 ร.ต.อ.เทอดศักดิ์ ปัญญาไสย รองสารวัตรสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้รับแจ้งจาก นายจำลอง กาศสกุล ผญบ.ม.8 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 285 ม.8 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลแม่จั๊วะ เทศบาลตำบลเด่นชัย และ อบต.เด่นชัย ร่วมควบคุมเพลิง จากนั้นจึงร่วมกับตำรวจสายตรวจตำบลแม่จั๊วะ ตรวจที่เกิดเหตุ

……….พบว่าบ้านที่เกิดเหตุเป็นหมู่บ้านที่อยู่ด้านในดงต้นสักปลูก (ดงสักงาม)ติดถนนเลนขาล่องสายสูงเม่น-เด่นชัย ซึ่งเป็นบ้านของ นายไกร เหมืองหม้อ อายุ 52 ปี ผอ.รพ.สต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เป็นบ้านตึกสองชั้น ด้านหน้าต่อเติมเป็นที่เก็บอุปกรณ์ช่างและจุดติดระบบพลังแสงอาทิตย์ที่ใช้ระบบไฟพลังงานแสงอาทิตย์เลี้ยงปลาคาร์ฟ ตรวยสอบพบว่าไฟไหม้โต๊ะวางอุปกรณ์ช่างและระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์พลังแสงอาทิตย์ จนไฟลุกไหม้ลามจะขึ้นหลังคา ทำให้เกิดความเสียหายบางส่วน ค่าเสียหายประมาณสามหมื่นบาท

……..จากการสอบถาม นายไกรฯ ทราบว่า สาเหตุการเกิดไฟไหม้น่าจะมาจากที่บิดาของตนเอง ตื่นเช้ามานึ่งข้าวเหนียว โดยใช้เตาแก็สนึ่งข้าวเหนียว โดยจุดที่นึ่งข้าวติดกับที่เก็บอุปกรณ์ช่างหน้าบ้าน ก่อนออกไปจ่ายตลาดเช้าข้างบ้าน ต่อมาเกิดเพลิงไหม้โดยลุกลามจากเตาแก็ส ไหม้โต๊ะวางอุปกรณ์ช่างและระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์พลังแสงอาทิตย์ จนไฟลุกไหม้ลามจะขึ้นหลังคา ชาวบ้านที่เดินผ่านมาจะมาจ่ายตลาดเห็น จึงตะโกนบอกและชาวบ้านใกล้ได้ช่วยกันเอาถังดับเพลิง ที่ อบต.แม่จั๊วะ นำมาติดตั้งไว้ให้ชาวบ้าน จำนวน 3 ถังมาฉีดควบคุมเพลิงไว้ก่อน พร้อมรถดับเพลิงที่มาถึงก็ช่วยฉีดน้ำควบคุมเพลิงไว้ทันก่อนที่จะลุกลามไหม้บ้านทั้งหลัง

……….จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เด่นชัย ได้ตรวจที่เกิดเหตุเป็นหลักฐาน และสอบถามถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ คาดว่าสายแก็สอาจรั่วจึงทำให้เพลิงลุกไหม้ แต่ชาวบ้านใกล้และเจ้าของบ้านอยู่บ้านจึงควบคุมเพลิงเบื้องต้นได้ทัน จึงเกิดความเสียหายบางส่วน หวิดลุกลามใหญ่โต ซึ่งส่วนมากชาวบ้านทางเหนือ จะนิยม นึ่งข้าวเหนี่ยวแล้วไปตลาดกันบ่อย จึงฝากเตือนพ่อแม่พี่น้องให้ระวังเรื่องนี้ด้วย.