(มีคลิป)แพร่เปิดงาน “วัฒนธรรม มหามงคล มิ่งบ้าน ขวัญเมือง” “Amazing  Thai Culture” อย่างยิ่งใหญ่

113
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ก.ย.65 ที่ สนามกีฬาเทศบาลตำบลห้วยอ้อ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “วัฒนธรรม มหามงคล มิ่งบ้าน ขวัญเมือง” “Amazing  Thai Culture” ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย.65 โดยมี นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รอง ผวจ.แพร่ กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงาน ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีแขกผู้มีเกียรติ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวแพร่ ร่วมงานจำนวนมาก โดยบรรยากาศภายในงานตกแต่งเป็นแบบ ตลาดย้อนยุค มีการแสดงภาพถ่ายโบราณ และจำลองสถานีรถไฟ บ้านปินที่เป็นเอกลักษณ์ของชาว อ.ลอง

ซึ่งโครงการ “วัฒนธรรม มหามงคล ถึงบ้าน ขวัญเมือง” เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการ ท่องเที่ยวเดินทางข้ามภาค ในภาคเหนือตอนบน และโดยเฉพาะในจังหวัดแพร่ โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมการ รังสรรค์อาหารจากวัตถุดิบพื้นถิ่นโดยมุ่งเน้นเพื่อต่อยอดสู่ชุมชนและภูมิภาคอื่นๆ อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่ต้องการ เผยแพร่ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของผู้คนและประชาชน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมเฉพาะเพื่อสื่อสารความเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม และยังคงมีการสืบสานต่อประเพณีนี้มาอย่างยาวนาน นั่นคือ กิจกรรมการประกวดทำข้าวหลาม หรือหลามเมืองแพร่นั่นเอง รวมถึงภายในงานยังต้องการเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความเป็นอยู่ที่พิเศษ ของชุมชนชาวอาข่า ชาวกะเหรี่ยง ชาวไทยใหญ่ ชาวอำเภอวังชิ้น ผ่านการจัดการแข่งขันทำ เมนูอาหารพื้นถิ่น และมีการสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้เข้ามาร่วมแสดงสินค้าจัดจำหน่ายเพื่อ สร้างรายได้คืนกลับสู่ชุมชนท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น และเพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดแพร่ให้เป็นที่รับรู้ ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นว่า การนำเสนอสินค้าและการส่งเสริมกิจกรรมที่ได้รับ ความนิยมและเป็นจุดเด่นของประเทศไทย เช่น อาหารไทย ผลไม้ไทย การแข่งขันต่างๆและวัฒนธรรมความเป็นไทย รวมไปถึงคา สวยงามของแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวที่ทยอยกลับเข้าประเทศจากการเปิดประเทศอย่างเต็ม รูปแบบจะทำ ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเวลาที่ดำเนินการ

 2. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และภูมิภาคให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

 3. เพื่อให้ประชาชนในภูมิภาคและชุมชนได้รับประโยชน์ในการที่จะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาการ ท่องเทียวแบบยั่งยืนร่วมกัน

4. เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นที่มีฐานะเป็นเจ้าบ้านให้มีความสุขกับการเติบโตทางการ ท่องเทียวมาก

5. เพื่อมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรท้องถิ่น โดยการต่อยอดและการนำเสนอในรูปแบบจัดแสดงงานและกิจกรรม

 6. เพื่อเชื่อมโยงแหล่งการท่องเที่ยวชุมชน จังหวัด ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จากการสร้าง กิจกรรมการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงผู้คน เพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืนทางการท่องเที่ยว