(มีคลิป)คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก และตัดสินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” อำเภอสะอาด” ระดับจังหวัด

169
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.ย.65 นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก และตัดสินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” อำเภอสะอาด” ระดับจังหวัดประจำปี พ.ศ.2565

โดยได้นำคณะกรรมการ ฯ ตรวจคัดเลือกเพื่อพิจารณาคัดเลือกการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “อำเภอสะอาด” ระดับจังหวัด ที่อำเภอสูงเม่น ณ.ห้องประชุม อบต.ดอนมูล เป็นแห่งแรก โดยมี นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น พร้อมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น ให้การต้อนรับและนำเสนอด้านการบริหารการจัดการขยะชุมชนเพื่อให้คณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาคัดเลือก อำเภอสะอาดดีเด่นระดับจังหวัด…

ซึ่งจะได้ไปตรวจพิจารณาคัดเลือกทุกอำเภอ ซึ่งอำเภอสูงเม่น เป็นจุดแรกที่คณะกรรมการ ฯ ได้มาตรวจประเมินเพื่อพิจารณาโดยเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมรับซื้อขยะของ อบต.ดอนมูล มี่เป็นรอบรับซื้อขยะประจำเดือน ก.ย.65 ณ.โรงเรียนบ้านด่อนแท่น ม.10 ต.ดอนมูล เป็นนโยบายการลดปริมาณขยะในชุมชนและสร้างรายได้จากวัสดุขยะที่ต้องกำจัดทิ้ง โดยชาวบ้านนำขยะมาขายให้ อบต.ดอนมูล ตามชนิดของวัสดุขยะ ที่แยกขาย รายได้จะนำเข้าฝาก เป็นสมุดเงินฝากเพื่อใช้ในการจ่ายค่าณาปนกิจศพของสมาชิกธนาคารขยะ ทุกคนในครอบครัวสมาชิกธนาคารขยะจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าฌาปนกิจศพกรณีเสียชีวิต โดยจะหักเงินช่วยเหลือจากเงินสะสมจากการขายขยะแต่ละราย แต่ต้องสะสมอย่างต่ำสามร้อยบาท หากเงินสะสมจากการขายขยะมีจำนวนก็สามารถเบิกไปใช้จ่ายได้ ซึ่งเป็นธนาคารขยะชุมชนที่มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการกว่า สามร้อยครอบครัว ทำให้มีการแยกขยะก่อนทิ้ง ปริมาณขยะได้ลดลงอย่างน่าพอใจ