(มีคลิป)รำถวายเจ้าแม่ตะเคียน-พ่อปู่แม่ย่าพญานาคพร้อมขอโชคเสาตกน้ำมันวันแรม 11 ค่ำ เดือน 9 เหนือ

1099
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ชาวบ้านวังวน ร่วมทำพิธีบรวงสรวงต้นตะเคียนทอง และรับขวัญเสาเรือนตกน้ำมัน ในวันแรม 11 ค่ำ เดือน 9 เหนือ ซึ่งเป็นวันไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนล้านนา ตามเชื่อศรัทธาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันเสาร์ที่ 25 มิ.ย.65 บริเวณลานวัดวังวน ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ชาวบ้านวังวน นำโดย แม่เลี้ยงพร หรือ นางสมพร สายทอง อายุ 58 ปี ที่เคยถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 เลข 967375 จำนวน 2 ใบ ได้เงินรางวัลสดๆ 12 ล้านบาท มาร่วมพิธี

โดยมี นางรุ่งทิวา แก้วอุดร ทำการรำแก้บน จำนวน 2 ชุด คือ ชุดสีแดงรำไทยประยุคอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียน และ ชุดสีเขียวรำบูชาถวายองค์พญานาคราช เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรม 11 ค่ำ เดือน 9 เหนือ ซึ่งเป็นวันไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนล้านนาตามเชื่อศรัทธาที่สิบทอดกันมานาน

โดยได้ทำพิธีอย่างเรียบง่ายตามความเชื่อของชาวบ้าน พร้อมกับทำพิธีรับขวัญ เสาตะเคียนที่เป็นเสาเรือนตกน้ำมัน โดยมีชาวบ้านวังวน นำมาถวายให้กับทางวัด หลังมีการรื้อบ้านไม้หลังเก่า และเจ้าของบ้านนำเอาเสาเรือน ที่มีคราบน้ำมันติดเสา มาถวายให้กับวังวน เพื่อจะได้เป็นคู่มงคลกับท่อนไม้ตะเคียนทองของทางวัด โดยเสาเรือนเป็นเสาต่อกับเสาบ้าน ผ่านการเป็นบ้านเรือนมาแล้ว 3 รอบ หรือเป็นเสาของบ้านสามหลัง หรือสามชั่วอายุคน แต่มีการตกน้ำมันมาตลอด ถือเป็นเสาไม้มงคล

หลังจากเสร็จพิธี จึงมีชาวบ้านมาขอโชคลาภ กับเจ้าแม่ตะเคียน และเสาเรือนตกน้ำมัน  ทางครอบครัวเจ้าของบ้านที่นำเสามาถวายวัด ก็จะมาช่วยทำความสะอาดทุกวันพระ เพราะมีความผูกพันธุ์กับเสาเรือนต้นนี้ กันมาสามชั่วอายุคน และก็มีความเชื่อว่า เสาต้นนี้เป็นเสามงคล จึงได้นำมาถวายวัดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรำไทยประยุคอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียน และ รำบูชาถวายองค์พญานาคราช ของ นางรุ่งทิวา แก้วอุดร นั้น ท่านที่ต้องการจ้างงาน หรืออยากจ้างให้รำถวาย สามารถติดต่อไปที่ เบอร์ โทร. 0884331489 ได้เลย