(มีคลิป) ชาวหาดลี่ตะลึงพบต้นตะเคียนยักษ์โผล่กลางน้ำยม ตั้งขบวนแห่เก็บไว้ที่วัด

2613
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ชาวบ้านหาดลี่ หมู่ 4 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ นำโดย พระคงฤทธิ์ อิทธิเดโช รักษาการเจ้าอาวาสวัดหาดลี่ นายอุทิตย์ จินดา ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย 2 ผู้ช่วยฯ และคณะศรัทธาวัดหาดลี่ รวมตัวกันแห่กลองยาว รับการเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนอายุหลายร้อยปี ขึ้นมาจากท่าน้ำยม บริเวณหลังวัดหาดลี่ หลังจากที่มีโครงการขุดลอกน้ำยม และมีการพบต้นตะเคียน ที่จมอยู่ในลำน้ำประมาณ 5-6 ต้น จนสามารถ นำขึ้นมาได้ 1 ต้น ความยาวประมาณ 20 เมตร ใหญ่ประมาณ 2 เมตร จึงมีการแห่กลองยาว ในการขนย้ายเข้ามาไว้ในวัดดังกล่าว

นายอุทิตย์ฯ ผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า สำหรับต้นตะเคียนดังกล่าว หลังจากที่มีทีมงานขุดลอกลำน้ำยม ขุดพบต้นตะเคียนใหญ่ จึงได้ประสานมามายังฝ่ายปกครองหมู่บ้าน จากนั้นชาวบ้านจึงเห็นชอบว่า จะนำต้นตะเคียนใหญ่อายุหลายร้อยปี มาไว้ที่วัดหาดลี่ เพื่ออนุรักษ์ให้ลูกหลานได้เห็นต้นไม้ใหญ่ที่หากยากมากแล้วในปัจจุบัน และนอกจากนั้นต้นตะเคียนตามความเชื่อของคนโบราณ ก็มักจะมาขอโชคลาภ หรือเป็นที่บูชากับคนที่นับถือ จึงได้นำขึ้นมาไว้ที่วัด เพื่อเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน

โดยระหว่างที่มีการขนย้าย จากท่าน้ำยม มาวัด ระยะทางประมาณ 500 เมตร ได้มีชาวบ้านและคณะศรัทธา ร่วมกันนำ ฆ้อง กลองยาว ฉิ่ง ฉาบ มาร่วมแห่ต้นตะเคียน เพื่อเข้าวัด ตามประเพณี ดังเดินของคนโบราณที่ เชื่อว่า หากนำสิ่งต่างๆ เข้ามาในวัด จะมีการแห่ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย.65 ที่จะถึงนี้ ทางหมู่บ้านก็จะจัดพิธีบวงสรวง นางรำ เพื่อบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนอายุหลายร้อยปีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับต้นตะเคียนต้นนี้ หลังมาข่าวแพร่สะพัดออกไป ก็มีชาวบ้านตามหมู่บ้านมาดู และสอบถามถึงเลขที่วัด คือ เลขที่ 33 หมู่ 4 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ เพื่อจะนำเลขไปเสี่ยงโชค เพราะก่อนหน้านั้นที่วัดวังวน ซึ่งอยู่หมู่บ้านติดกัน ก็เอาตะเคียนขึ้นจากน้ำยม จากนั้นก็มีคนถูกสลากรัฐบาล 2 ตัว เลข 02 จำนวนมาก จากเลขที่วัดวังวน จึงเชื่อว่า หากวัดหาดลี่นำตะเคียนขึ้นมา เลขอาจจะออกเลขที่วัดบ้าง