เทศบาลเมืองแพร่ จัดกิจกรรมร่วมเสริมสร้างประเพณีอันดีงาม “ตักบาตรบนเมก”

67
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.00 น. นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ ผู้อำนวยการกองการศึกษา หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไปสำนักปลัดเทศบาล พนักงานเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอยและพี่น้องประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรบนเมก ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก) อีกทั้งรณรงค์การใช้ตะกร้าผ้าหรือถุงผ้าแทนถุงพลาสติกในการใส่ของทำบุญตักบาตร แต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง เพื่อรักษาอัตลักษณ์การแต่งกายของจังหวัดแพร่และขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป จากนั้นได้รับฟังคติธรรมจากคณะพระสงฆ์วัดสองแคว ความว่า “พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอให้ดำเนินชีวิตโดยมีหลัก 3 อย่า ได้แก่

1.อย่าฝากศาสนาไว้กับพระ พระพุทธเจ้าเคยกล่าวไว้ว่า พระพุทธศาสนามิได้มีเพียงแต่พระภิกษุเท่านั้น แต่ต้องมีพุทธศาสนิกชนคอยค้ำจุนศาสนา เมื่อใดที่พระภิกษุเกิดเพลี่ยงพล้ำ พุทธศาสนิกชนมีหน้าที่ในการเข้ามาดูแล ตักเตือน ช่วยเหลือเกื้อกูลและอุปถัมภ์ค้ำจุนเพื่อมิให้ศาสนาเสื่อม

2.อย่าฝากธรรมะไว้ในคัมภีร์ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายมีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน และเผยแผ่เพื่อเกิดแก่ สัมมาทิฐิ ไม่ใช้ศรัทธานำปัญญาหรือปัญญานำศรัทธา

3.อย่าฝากความดีไว้กับคนอื่น พระพุธเจ้าสอนให้เราทุกคนทำความดีมิใช่การทำตนเป็นคนดี เมื่อใดก็ตามที่ผู้นั้นคิดว่าตนเป็นคนดีแล้วผู้นั้นจะไปตรวจสอบคนอื่นว่าดีพอหรือยัง ถ้าเขาดีไม่พอก็จะไปตัดสินว่าเขาคือคนเลว ดังคำพูดที่ว่า พญามารมักจะมาในรูปแบบความเด่น ความดัง ฉะนั้นขอให้ท่านทั้งหลายมีความเชื่อ 1) เชื่อในเรื่องกรรม 2) เชื่อเรื่องผลของกรรม 3) เชื่อว่าเราทั้งหลายเป็นผู้เป็นไปตามกรรม และ 4) จงเชื่อในปัญญาหยั่งรู้ของพระพุทธเจ้า”