เทศบาลเมืองแพร่จัดกิจกรรมตักบาตรบนเมกสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

62
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 07.00 น. เทศบาลเมืองแพร่ นำโดยนายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตะวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตะวันและโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล พนักงานเทศบาล สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอยและพี่น้องประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรบนเมก ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก) และรณรงค์การใช้ตระกร้าหรือถุงผ้าแทนถุงพลาสติกในการใส่ของทำบุญตักบาตร พร้อมทั้งแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง รักษาอัตลักษณ์การแต่งกายของจังหวัดแพร่ และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

จากนั้นได้รับฟังธรรมเทศนาจากคณะพระสงฆ์วัดน้ำคือ ว่าด้วยเรื่องของการทำบุญทำกุศล หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ได้กล่าวว่า “สิ่งที่เป็นรากเหง้าของพระพุทธศาสนานั้นก็คือ ทาน ศีล และภาวนา” เป็นสามอย่างเบื้องต้นที่จะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้วไม่ควรทำสามอย่างเท่านั้น ในทางพระพุทธศาสนานั้นยังมีอีก 7 ประการ ที่จะทำให้เราได้บุญได้กุศลมากขึ้นไปกว่านี้

โดยบางสิ่งบางอย่างเราไม่ต้องเสียทรัพย์สินเงินทองเลยเราก็ได้บุญได้กุศล ประกอบด้วย 1. การทำทาน คือการเสียสละ การบริจาคสิ่งของให้ผู้อื่น 2. การรักษาศีล โดยประชาชนสามารถทำได้ทั้งศีลห้าและศีลแปด 3. การภาวนา คือการอบรมเจริญปัญญา การใช้สติปัญญาในการพิจารณา 4. การอ่อนน้อมถ่อมตน 5. การช่วยขวานขวายธรรมในกิจที่ชอบ เช่น การช่วยเหลือสังคม 6. การชวนผู้อื่นมาทำบุญ 7. การอนุโมธนาบุญ 8. การฟังธรรม 9. การแสดงธรรม เผยแพร่ให้ลูกหลานฟัง 10. การทำความเห็นให้ถูกต้อง คือการไม่ถือทิฐิมานะ บางคนบางท่านไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ในทางพระพุทธศาสนาเชื่อว่า หากเราทำทาน เกิดชาติหน้าก็จะเป็นเศรษฐี หากเรารักษาศีล เกิดชาติหน้าก็จะรูปร่างหน้าตาดีและสวยงาม หากเราภาวนาชาติหน้าก็จะเกิดมาเป็นมนุษย์ ดังนั้นในชาตินี้เราเกิดมาเพื่อฝึกปฏิบัติทาน ศีล และภาวนาในการเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์นั่นเอง