(มีคลิป)“แม่จั๊วะ” ตักบาตรไข่ไก่ เพื่อให้เด็กบริโภคไข่วันละ 1 ฟอง ส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนได้บริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น

149
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายกองโท อิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย เป็นประธาน ในพิธีตักบาตรไข่ เนื่องในวันวิสาขบูชาเพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ได้บริโภคไข่วันละ 1 ฟอง ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมีคณะสงฆ์ตำบลแม่จั๊วะ นายสิทธิชัย  กาศเจริญ  กำนันตำบลแม่จั๊วะ นายเวียน  กาศเจริญ  นายกเทศมนตรีตำบลแม่จั๊วะ นายยงยุทธ  บุญแวว นายก อบต.แม่จั๊วะ  พร้อมคณะ เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเด่นชัย ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำท้องถิ่น  คณะครู นักเรียน ร.ร.บ้านแม่จั๊วะ (ประชาราษฎร์รังสรรค์) ผู้ปกครอง และพี่น้องประชาชนร่วมกิจกรรมตักบาตรไข่ เพื่อได้ร่วมทำบุญมุ่งให้เด็ก หุ่นดี กินไข่ทุกวัน ส่งเสริมให้เด็กวัยเรียน ได้บริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น

นายโรมเพ็ชร เสาร์แดน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่จั๊วะ เผยว่า เพื่อให้นักเรียนที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ได้บริโภคไข่วันละ 1 ฟอง เนื่องในปัจจุบัน พบว่า นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่จั๊วะ หลายคนยังมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ร่างกายผอมบาง มีภาวะเตี้ย แม้ว่าโรงเรียนจะจัดโครงการอาหารกลางวันอย่างมีคุณภาพ จัดให้ได้รับประทานผลไม้ และนม แล้วก็ตาม เด็กก็ยังได้รับสารอาหารด้านโปรตีนไม่เพียงพอ คณะกรรมการหลายฝ่าย จึงเห็นควรให้เด็กได้บริโภคไข่ เพื่อเสริมโปรตีนให้แก่เด็กๆ อย่างเพียงพอ จึงกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรไข่ ณ โรงเรียนบ้านแม่จั๊วะ (ประชาราษฎร์รังสรรค์) โดยสามารถนำไข่ไก่ หรือไข่เป็ดมาจากบ้านเพื่อมาร่วมทำบุญหรือนำเงินมาซื้อไข่ ซึ้งทางโรงเรียนได้เชิญทางร้านค้าในพื้นที่ มาจำหน่ายในบริเวณงานเพื่อร่วมตักบาตรก็ได้

สำหรับการตักบาตรไข่ไก่ โดยตำบลแม่จั๊วะได้ขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์และส่งเสริมการบริโภคไข่ เนื่องจากไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูง หาได้ง่าย และเหมาะสมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย เป็นแหล่งของแร่ธาตุและวิตามิน อย่างธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินอี วิตามินดี โฟเลต เลซิธิน ลูทีน ซีแซนทีนและโคลีน ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี และมีโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด โดยมีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่าอาหารชนิดอื่น ซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท กระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสมาธิและความจำ จึงอยากส่งเสริมให้ประชาชน “กินไข่ทุกวัน กินดีทุกวัย” โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนได้กินไข่ทุกวัน ควบคู่กับการดื่มนมวันละ 2แก้วและส่งเสริมให้เด็กออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันๆ ละ 60 นาที หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพต่อไป