(มีคลิป)สามี-ภรรยาหนีกรุงเทพยุคโควิด-19 มาทำนกปลอมเหมือนจริงขายออนไลน์ดีเหลือเชื่อ

2802
1
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เป็นอาชีพงานศิลปะ ที่แปลก”รับทำนกปลอมงานโฟมประดิษฐ์ “เหมือนนกจริงใครๆก็ว่าเหมือนลองทำครั้งแรกแมวถึงกับกระโดดคาบจะเอาไปกิน จนตอนนี้มียอดสั่งทำแทบไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านดงใต้ ม.8 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เพื่อไปพบกับ นายจิรัญทรัพย์ หรือเอ๋ ปฐมศิริธรรมกุล อายุ 44 ปี สามี และ นางวิไล อุปนันต์ อายุ 43 ปี ภรรยา ที่บ้านเลขที่ 144 บ้านดงใต้ ม.8 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านนกมารวย และเพจร้าน นกปลอม รับทำนกปลอม งานโฟม งานประดิษฐ์ หลังจากทราบว่า ทั้งสองทำนกปลอมขายออนไลน์ ซึ่งเป็นงานฝีมือที่เหมือนจริงมากๆ และยังไม่มีใครทำมาก่อน สร้างรายได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

พบว่าภายในบ้านกำลังปรับปรุงเป็นร้านอาหารตามสั่ง แต่มีโต๊ะทำนกปลอมขาย โดย นายจิรัญทรัพย์ฯ หรือคุณเอ๋ จะเป็นคนลงมือทำงานฝีมือทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ขึ้นรูปตัวนกจากโฟมโดยการใช้คัตเตอร์ตัดและเหลา จากนั้นทำขาโดยใช้ลวดขนาดเล็ก ปากนกใช้เป็นไม้เนื้ออ่อน ส่วนขนนกก็จะใช้สำลี ในการทำขน หากขนเป็นสีอื่นก็ใช้สำลีในการย้อม ส่วนปีกจะมี 2 เกรด คือเกรดธรรมดาจะใช้สำลี แต่เกรดสูงจะใช้ขนไก่ ขนเป็ด งานทุกอย่างจะทำด้วยมือ อย่างประณีตและออกมาเหมือนนกจริงๆ ทุกอย่าง

คุณเอ๋ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อก่อนอยู่กรุงเทพฯ หลังจากเกิดโควิด-19 ก็กลับบ้าน ทำมาหลายอาชีพ มาปักหลักอยู่บ้าน ลองทำนกปลอม หลังจากเรียนมาจากช่างศิลป์ที่กรุงเทพ หวังแค่ทำเป็นนกประดิษฐ์ติดช่อดอกไม้ขาย แต่ปรากฏว่า เมื่อทำเสร็จส่งไปให้อาจารย์ที่สอนดู อาจารย์บอกว่า ทำได้ดีกว่าอาจารย์อีก จึงได้ลองทำเมื่อทำเสร็จ เอาตั้งไว้ที่บ้าน มีแมวกระโดดมางับจะเอาไปกินคิดว่านกจริง อีกครั้งคือ ทำนกกางเขนน้องๆ  เอาไปห้อยที่บ้าน ปรากฏว่า มีนกกางเขนจริง มาไล่ตีจนเสียหาย

จากนั้นจึงเริ่มพัฒนาฝีมือของตนเอง ทำแบบประณีต เน้นขนาดเท่าตัวจริงโดยใช้วัสดุเหลือใช้ ประเภทโฟม สำลี กาวน้ำ ขนไก่ขนเป็ด ที่เลี้ยงเองหลังบ้าน หากไก่ถ่ายขน ขนร่วงก็จะไปเก็บมาทำความสะอาด เพื่อใช้ในการทำปีกและหางนก และผสมสีจากสีธรรมชาติที่หลากหลาย กลายเป็นนกปลอม ชนิด ประเภทต่างๆ หลากหลายอริยาบถ จากนั้นจึงลองให้แฟน ลงขายในเพจเฟซบุ๊ก ก็มีคนสนใจสั่งมาไม่ขาดสาย ทั้งเป็นนกตัวเดียว ราคาตัวละ 99 บาท หรือเป็นชุดเซ็ตหลายตัว พร้อมเกาะกิ่งไม้ ก็จะขายราคา 2-3 พันบาท แล้วแต่จำนวนนก และอุปกรณ์เสริม

ทางด้าน นางวิไลฯ ภรรยาเผยว่า หลังจากสามีทำเสร็จ ตนเองก็จะนำผลงานสามี ลงขายเพจ ได้รับการตอบรับดีมาก เป็นงานอิสระ ยิ่งทำฝีมือยิ่งพัฒนา เพราะสามีเป็นคนช่างสังเกตศึกษาธรรมชาติของนกชนิดต่าง ๆ จึงเน้นทุกส่วน ความใกล้เคียงกลายเป็นความเหมือนจริง นำถ่ายรูป จนดูไม่ออก นกจริงนกปลอม ทุกวันกลายเป็นอาชีพ ที่คู่แข่งแทบไม่มี สำหรับลูกค้าท่านไหนสนใจนกปลอมสั่งทำได้ ไว้ตกแต่งหน้าร้าน ตั้งโชว์โต๊ะรับแขก เป็นของขวัญ เป็นงานแฮนด์เมด(ฝีมือ) ติดต่อที่โทร. 0826642521 คุณเอ๋ หรือ ไลน์ 0960312404 ได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาชีพนกปลอม งานประดิษฐ์ งานฝีมือ แบบนี้ ใน จ.แพร่ หรือใกล้เคียงยังไม่มีใครทำ จึงเป็นอาชีพที่น่าทึ่ง ของเมืองแพร่อยู่ในขณะนี้