อำเภอเด่นชัยเปิดกาดเก๊าสัก 100 ปี ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อสร้างรายได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในสวนสักปลูกที่โตที่สุดในโลก

860
42
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 17.00 น. วันศุกร์ที่ 28 ม.ค.65 ณ.กาดเก๊าสัก 100 ปี ริมถนนสายแพร่-เด่นชัย เลนขาล่อง ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ นายอิศรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย เป็นประธานเปิดงาน  “กาดเก๊าสัก 100 ปี ซึ่งตลาดดังกล่าวตั้งอยู่บนแปลงปลูกต้นสัก ขององค์การอุตสาหกรรมป่า ( อ.อ.ป.) ซึ่งมีพื้นที่ 70 ไร่ ปลูกมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2460 นับอายุต้นสักก็จะประมาณ 105 ปี โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน ซึ่งจะเป็นสถานท่องเที่ยว และตลาดจำหน่ายสินค้าสร้างรายได้ให้ชาวบ้านต่อไป

“กาดเก๊าสัก 100 ปี”  (ตลาดต้นสักอายุ 100 ปี) ทางชาวตำบลแม่จั๊๊วะ ร่วมกับชมรม กำนัน ผญบ., เทศบาลตำบลแม่จั๊วะ, กลุ่มเกษตรกร, กลุ่มผู้ประกอบสินค้าชุมชน และฝ่ายปกครองอำเภอเด่นชัย..ได้หาแนวทางในการใช้สถานที่เป็นที่จำหน่ายสินค้าฯ  จึงได้พัฒนาแปลงปลูกสักติดถนนเลนขาล่อง เป็น “กาดเก๊าสัก 100 ปี โดยตั้งแผงจำหน่ายสินค้าการเกษตร สินค้างานหัตถกรรมพื้นบ้าน และผลงานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ 29-30 ม.ค.65 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสวนสักแห่งนี้ ชาวตำบลแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย มีความภูมิใจ ที่ได้ร่วมดูแลอนุรักษ์ต้นสักมาเป็นระยะเวลายาวนาน เป็นแปลงปลูกสักที่สวยงามติดถนน และแต่ละปีก็จตะมีการเก็บเมล็ดต้นสักในแปลงปลูกแห่งนี้ในการเพาะพันธุ์ไม้สักทองของจังหวัดแพร่ นอกจากนั้นในแปลงปลูกแห่งนี้ ยังมีต้นสักอายุเกิน 100 ปี จำนวน หลายต้น จึงเชื่อว่าจะเป็นจุดชายให้กับนักท่องเที่ยวที่จะแวะมาเที่ยว จ.แพร่ ได้แวะเที่ยวซื้องของตลาด และชมต้นสักอายุ 100 ปี ที่หายากแล้วในปัจจุบัน.