(มีคลิป)ชาวตำหนักธรรมรวมตัวยื่นหนังสือขอกล้องวงจรปิดป้องกันเหตุร้ายในชีวิตประจำวัน

1131
163
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ชาวบ้าน ต.ตำหนักธรรม สุดทน บุกยื่นหนังที่ถึง อบต. จี้ให้ อบต.ซ่อมแซมกล้องวงจรปิดใช้การไม่ได้มาเป็นเวลาแรมปีให้เวลา 7 วันเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน เพราะเวลาเกิดเหตุไม่มีหลักฐานใดใดเอาผิดคนร้าย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นายภูมิทรัพย์ เลิศศิริกุลดิเรก ผญบ.หมู่ 2 ต.ตำหนักธรรม นางธนิฎฐา คงมั่น บ้านเลขที่ 39 ม.2 ต.ตำหนักธรรม นางอัจฉรียา วงศ์พระยา บ้านเลขที่ 92/2 ต.ตำหนักธรรม นางทองเงิน เหมืองห้า บ้านเลขที่ 277 ต.ตำหนักธรรม อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ พร้อมชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางไปที่ อบต.ตำหนักธรรม อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ ได้นำหนังสือร้องเรียนให้ อบต.ตำหนักธรรม ดำเนินการแก้ไขกล้องวงจรปิดในหมู่บ้านเสียหายใช้การไม่ได้

โดย นายภูมิทรัพย์ฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยทางประชาชนเขต ต.ตำหนักธรรม ทั้งหมด เป็นห่วงเรื่องการเกิดเหตุการณ์ร้าย โดยเฉพาะชาวบ้านหมู่ 2 ที่อยากจะขอสอบถามความคืบหน้า ในการแก้ไข กล้องวงจรปิด ที่ อบต.เป็นหน่วยงานที่ติดตั้ง แต่ไม่สามารถใช้งานได้ จึงขอสอบถามไปยัง ผู้บริหาร อบต. มีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง หากปล่อยทิ้งร้างไม่ซ่อมแซมหรือแก้ไขจะสร้าง ความเสียหายต่อเงินแผ่นดิน สร้างความเสียหายต่อรัฐและเงินภาษี ที่ได้นำเอามาจัดซื้อจัดจ้าง แต่ไม่สามารถใช้งานได้จริง ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ขอให้ผู้บริหารตอบกลับภายใน 7 วันเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ อบต.นำชาวบ้านเข้าไปพูดคุยที่ห้องประชุม อบต.ตำหนักธรรม โดยมี น.ส.โสภา ทนันชัย ปลัด อบต.ตำหนักธรรม รักษาการนายก อบต.ตำหนักธรรมมานับหนังสือ พร้อมกับ นายเอกอัมรินทร์ นาฆ้อง ผอ.กองช่าง,นายโชติกิตติ์ ศรีใจ ผอ.กองการศึกษา,นายกฤษดาเลิศ กัญจนบุศย์ นิติกรปฏิบัติการ อบต.ตำหนักธรรม และมี น.ส.ปานชนก วงศ์แพทย์ ปลัดอำเภอหนองม่วงไข่ ประจำ ต.ตำหนักธรรม เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.หนองม่วงไข่ ร่วมหารือแก้ไขปัญหากับชาวบ้าน

หลังจากที่ปลัด อบต.ตำหนักธรรม รับหนังสือแล้ว ได้กล่าวว่า สำหรับ เรื่องกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในพื้นที่ อบต.ตำหนักธรรม จำนวน 8 จุด นั้น เดิมทีกล้องทั้งหมดเป็นระบบไฟเบอร์ออฟติก ต้องใช้สายเชื่อมทั้ง 8 ตัว แล้วเดินสายมาที่ อบต. และสายทั้งหมด ก็ต้องใช้เดินบนเสาของการไฟฟ้า ร่วมกับ สายเคเบิลต่างๆ พะรุงพะรังเต็มเสาไฟฟ้า ดังที่ท่านเห็น เมื่อมีการเสียหาย หรือชำรุด หน่วยงานที่เข้ามาแก้ ก็จะแกะสาย ตัดสายต่างๆ ออกหมด จน อบต.ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงครั้งละ หลายแสนบาท จนมาวางแผนว่า หากปล่อยไว้อย่างนี้คงไม่มีงบไปซ่อม

จากนั้นจึงทาง อบต.ตำหนักธรรม ได้ทำแผนจะซื้อกล้องวงจรปิดแบบซิมการ์ด คือติดตั้งตัวกล้องที่เสาไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่ต้องเดินสาย หากเสียหายหรือชำรุดก็ซ่อมแค่กล้อง ปัจจุบันก็มีราคาถูกกว่าในอดีตด้วย แต่นายกคนเดิม หมดวาระไปแล้ว ตอนนี้เลือกตั้งใหม่ ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28พ.ย.64 ที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งและเป็นว่าที่ นายก อบต.คือ นายประหยัด ยวงแก้ว ซึ่งหาก อบต.ชุดใหม่ เริ่มเข้าประชุมสภาฯ ก็จะสามารถอนุมัติโครงการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ต้นปีหน้าน่าจะแล้วเสร็จ จึงขอให้ชาวบ้านเข้าใจด้วย

หลังจากที่ชาวบ้านได้รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา ต่างก็ดีใจ แต่หากถึงระยะเวลาแล้ว ไม่มีการดำเนินการใดใด ทางชาวบ้านยืนยันว่า จะเดินทางมาเรียกร้องที่ อบต. อีกครั้ง ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้าน