(มีคลิป)แม่บ้านผวา!นึ่งข้าวเหนียวเป็นสีแดงโร่เข้าวัดให้พระทำพิธีปัดเคราะห์

11155
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ความเชื่อชาวเหนือว่า หากใครนึ่งข้าวเหนียวแล้วข้าวเหนียวกลายเป็นสีแดง ผิดธรรมชาติ จะเป็นลางบอกเหตุ คนโบราณมีความเชื่อจะมีสิ่งอัปมงคลเกิดขึ้นกับครอบครัวและเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงจึงโร่เข้าวัดทำพิธีปัดเคราะห์ให้กับ

จากความเชื่อที่สืบต่อกันมา หากนึ่งข้าวเหนียวแล้วเมื่อปลดไหนึ่งแล้วข้าวเหนียวนึ่ง สีออกแดงเหมือนสีน้ำอ้อย สีน้ำผึ้ง หรือผิดปกติจากที่ทานทุกวัน โดยข้าวที่นึ่งไม่ใช่ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ไม่ใช่ข้าวเหนียวป่าปลูกแบบข้าวบนดอย เช่น ข้าวลืมผัว หรือพันธุ์ข้าวแดง ต้องเป็นข้าวสารสีขาวปกติ คนโบราณ เชื่อว่าข้าวเหนียวนึ่งออกสีแดงจะเป็นลางบอกเหตุ ต้องมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเกิดขึ้นในอนาคตกับคนนึ่งข้าวหรือคนในครอบครัว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องรีบทำพิธีแก้เคล็ด กับอาจารย์ หรือพระสงฆ์ที่มีวิชา เพื่อให้ร้ายกลายเป็นดี แต่เหตุการณ์แบบนี้มักไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อย 40-50 ปีถึงจะมีครั้ง และทุกครั้งที่ไม่ได้ทำพิธีบุคคลในบ้านจะมีอันเป็นไป

เมื่อเช้าวันที่ 11 ธ.ค.64 ได้มี นางลำดวน ฮ่อใจ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 116/1 ม.2 บ.พันเชิง ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ได้นำข้าวเหนียวที่นึ่งในตอนเช้า และกลายเป็นข้าวเหนียวออกสีแดง มาให้ พระครูสังฆรักษ์ ณัฐพงษ์ รองเจ้าอาวาสวัดพันเชิง ต.ช่อแฮ ทำพิธีแก้เคล็ด หรือปัดเคราะห์ตามความเชื่อ โดยมีชาวบ้านที่มาช่วยงานในวัด พากันมาดู ก็พบว่าเป็นข้าวเหนียวแดง ตามลักษณะที่คนโบราณกล่าวไว้จริง

โดย นางลำดวนฯ เผยว่า ตนเองเป็นคนนึ่งข้าวในวันนี้พอเข้าสุก จะปลดไหข้าวลงมาใส่กระติ๊บข้าว ก็พบว่า ข้าวกลายเป็นสีแดง ตามตำราโบราณ จึงตกใจมาก เพราะข้าวที่แช่ไว้ เป็นข้าวใหม่ ข้าวขาว เมื่อนำไปนึ่ง กลายเป็นสีแดง จึงเชื่อว่าจะเป็นลางไม่ได้ จึงได้นำข้าวทั้งหมดนำมาให้พระที่วัด ช่วยทำพิธีสะเดาเคราะห์ ให้ด้วย เพราะตอนนี้เกิดความไม่สบายใจ เพราะว่าข้าวที่นึ่งก็นึ่งกินทุกวัน น้ำก้นไหหม้อนึ่งก็สีขาวเหมือนปกติ แต่ไหนี้ข้าวนึ่งเป็นสีแดงแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ต่อมาทางพระสงฆ์ที่ทำพิธี จะนำข้าวเหนียวมาปั้นเป็นรูปคนหรือวานร ก่อนสวดและใช้มีดหมดตัวเป็น 3 ส่วนตามความเชื่อ ส่วนที่ 1 ส่วนหัวเอาไปถวายหน้าพระพุทธรูป อีก 2 ส่วนเอาไปลอยน้ำ และเอาไปให้สัตว์บกประเภท เป็ด ไก่ และสุนัข แต่จะไม่เอาไปรับประทานหรือให้ผู้อื่น ต้องสละข้าวนึ่งทั้งไห ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมา แต่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ทางด้าน นายสานิตย์ วรรณา อายุ 74 ปี 102/1 ม.1 ต.ช่อแฮ ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านกล่าวว่า เรื่องคนโบราณถือมากสั่งลูกสั่งหลานไว้ต้องรีบแก้ ทันที่ ถ้าข้าวเหนียวนึ่งออกมามีข้าวสีแดงเกิดตรงแกนกลางในไหนึ่ง และข้าวฟูขึ้นมีแกนสีแดงลึกลงไปถึงก้นหม้อนึ่ง เป็นลางร้ายแรงแก้ไขยาก คนมีวิชาเท่านั้นที่จะแก้เคล็ดได้ หากมีบ้านการบ้านงานนึ่งข้าวเหนียวเลี้ยงแขก ข้าวนึ่งออกแดง ต้องทำพิธีแก้เคราะห์กันกลางงานทันที ก่อนจะมีการจัดงาน และมักไม่ค่อยเกิดขึ้นและต้องวิเคราะห์ถึงสิ่งแวดล้อม พันธุ์ข้าวเหนียวเป็นข้าวแดง หรือไม่ แช่ข้าวเหนียวผสมข้าวก่ำ หรือข้าวไร่ที่มีเมล็ดแดง หรือพันธุ์ข้าวลืมผัวข้าวที่แช่ผสมกันนึ่งออกมาสุกจะสีแดงก่ำทั้งไห หรือผสมพืชสมุนไพรที่สีแดงข้าวก็จะแดงแบบข้าวเหนียวสี ที่ขายทั่วไป

ส่วน นายสิทธิชัย นันทวงค์ อายุ 65 ปี 302/1 ม.4 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ เคยเจอประสบการณ์เรื่องนี้มาก่อนกล่าวว่า เป็นความเชื่อที่มีมานานมาก คนโบราณบอกบอกว่าเป็นลางบอกเหตุ เพื่อความสบายใจอย่าละเลย ต้องทำพิธีปัดเคราะห์ต้องรีบทำ เพราะคนมีคนไม่ทำแล้วปรากฏว่ามีอันเป็นไป และหากนึ่งข้าวแดง มาเมื่อไหร่ จะต้องมีเหตุทุกครั้ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่