ส.ส.ร่วมส.ว.ประสานเสียงยกมือผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 “หมออุ๋ย”ส.ส.แพร่เอาด้วยยกมือหนุนแก้

299
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ผู้สื่อข่าวแพร่ข่าวออนไลน์ได้รับแจ้งจาก  หมออุ๋ย น.พ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล พรรคเศรษฐกิจใหม่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจ.แพร่ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 เวลา 09.15 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ในวาระที่สาม

ซึ่งขั้นตอนการลงคะแนนขั้นสุดท้ายใช้วิธีเรียกชื่อและลงคะแนนโดยเปิดเผย ต้องมีคะแนนเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ คือ ต้องมากกว่า 365 คน จากปัจจุบันสมาชิกรัฐสภาที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในปัจจุบัน จำนวน 730 คน แยกเป็น ส.ว. 250 คน ส.ส. 480 คน ต้องมีสมาชิกสภาจากพรรคการเมืองที่สมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า ร้อยละ 20 ของทุกพรรคการเมืองดังกล่าวรวมกัน จากทั้งหมด 242 คน คือ 49 คน ต้องมี ส.ว.เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 คือ ไม่น้อยกว่า 84 คน ถ้ากรณีเสียงไม่ถึงด้วยกรณีใดกรณีหนึ่งถือว่าที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบที่จะให้ออกใช้เป็นรัฐธรรมนูญ

ในที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 สำหรับ ส.ว. ที่โหวต “เห็นชอบ” เป็นสายทหาร ทั้งหมด ขณะที่ ส.ว.สายพลเรือน “งดออกเสียง” สำหรับพรรคการเมือง “เห็นชอบ” ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา  ขณะที่ “งดออกเสียง” ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย

สาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 สาระสำคัญ สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 500 คน โดยเป็นสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 400 คน และสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน ซึ่งเป็น “ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ” อื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์

หมออุ๋ย น.พ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล พรรคเศรษฐกิจใหม่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจ.แพร่ กล่าวกับ ผู้สื่อข่าว ว่าตนเองนั้น ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยมาตั้งแต่ต้น เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งบ่งบอกถึงการมีประชาธิปไตย ประชาชนมีส่วนร่วม จึงได้ยกมือสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ