(มีคลิป)พ่อค้าพิซซ่าซ้ำใจซื้อเครื่องอบได้ของห่วยแต่จ่ายแพง

925
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

ถูกหว่านล้อมจากพ่อค้าแม่ค้าแร่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตามหมู่บ้าน ให้ซื้อเครื่องอบเงินผ่อน ราคาสูงเกินคุณภาพสินค้า แถมระบุซื้อแล้วไม่รับคืน เตรียมแจ้ง สคบ.ตรวจสอบ ฝากเตือนชาวบ้านอย่าซื้อ

ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจาก นายเป็นเอก ปาคำ อายุ 43 ปี ชาวบ้าน ม.11 ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ว่าที่ บ้านเหล่า ต.เวียงต้า อ.ลอง ซึ่งตนเองมาเปิดร้านขายพิซซ่า อยู่ในหมู่บ้านนี้ มีชาวบ้านถูกกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า เร่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แบบเงินสด-ผ่อน ตะเวนออกขายให้ชาวบ้านตามหมู่บ้าน เมื่อชาวบ้านซื้อไปแล้ว พบว่า สินค้าไม่มีคุณภาพและราคาแพงเวอร์ มีชาวบ้านหลงเชื่อซื้อกันหลายคน

นายเป็นเอกฯ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีบริษัทหนึ่งขายเครื่องใช้ไฟฟ้านำพนักงานขาย มาขายสินค้าตามหมู่บ้าน โดยได้เข้ามาหาตนเองที่บ้านซึ่งเปิดเป็นร้านขายพิซซ่า นำเสนอขาย เตาอบ โดยหว่านล้อมตนเองต่างๆ นานา พร้อมกับให้ซื้อแบบผ่อนได้ โดยวางดาวน์ 300 บาท ผ่อน 4 เดือนๆละ 900 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 3,900 บาท โดยเซ็นสัญญาซื้อ-ขาย และระบุว่าซื้อสินค้าแล้วไม่รับคืนอีกด้วย

หลังจากตนเองตกลงซื้อต่อมาเมื่อเอาสินค้า มาอบพิซซ่า พบว่าคุณภาพสินค้า เกรดต่ำ ร้อนช้า เพราะลองเทียบกับเตาเดิมที่ตนเองมีอยู่ พบว่าเตาเดิมอบได้ 3 ถาด แต่เตานี้อบได้เพียง 1 ถาด ในระยะเวลาเท่ากัน และเมื่อลองไปเช็คราคาในเน็ตพบว่า เครื่องเกรดนี้ ราคา 1,200-1,900 บาทเท่านั้น ซึ่งตนเองมองว่าถูกเอาเปรียบเกินไป ไม่เพียงเท่านั้น ตนเองยังทราบว่า มีคนในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง ได้ซื้อสินค้าแบบนี้อีกหลายคนด้วย

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ การหาเงินก็ยากลำบากอยู่แล้ว ยังมีบริษัทหัวใส มาหากินกับชาวบ้าน เอาของคุณภาพต่ำมาขายในราคาสูงๆ ให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปอีก เรื่องนี้ตนเองจะได้เอาข้อมูลต่างๆ ไปแจ้ง สคบ. ให้ตรวจสอบอีกครั้ง เพราะว่าสินค้าไม่สมกับราคา มันเอาเปรียบลูกค้า ไม่ยุติธรรมเลย เศรษฐกิจแย่อยู่แล้วยังมาซ้ำเติมกันอีก ตนเองอยากฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า ให้ระวังกลุ่มคนที่เข้าไปเสนอขายสินค้าเร่ในหมู่บ้าน เวลาจะซื้อให้ตรวจสอบราคาสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เปรียบเทียบด้วย ไม่งั้นก็จะได้ซื้อสินค้าคุณภาพต่ำ ราคาแพงแบบตนเอง นายเป็นเอกฯ กล่าวปิดท้าย.