งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮแห่ตุงหลวงต้านโควิด-19 ไม่ไหวต้องเลื่อนการจัดงานไปในปลายเดือนมีนาคม 2564

444
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

 ……….เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจ.แพร่ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการจ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรมจ.แพร่ น.ส.เกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรีต.ช่อแฮ สนง.สาธารณสุขจ.แพร่ ททท.สนง.แพร่ ประชาสัมพันธ์จ.แพร่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ณ สนง.วัฒนธรรมจ.แพร่  ซึ่งถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจ.แพร่ เนื่องจากเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจ.แพร่และภาคเหนือ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล จัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง15 ค่ำเดือน 4 ใต้เดือน 6 เหนือ เป็นประจำทุกปี มีขบวนแห่ช้าง ขบวนสักการะของประชาชน 8 อำเภอในจ.แพร่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การจำหน่ายสินค้า มโหรสพสมโภชตลอดงานนั้น ซึ่งตามกำหนดการแล้ว ปีนี้ตรงกับวันที่ 20-26 ก.พ.64

………..เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะนี้ทางสนง.วัฒนธรรมจ.แพร่ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์ ที่ประชุมได้สอบถามทางสาธารณสุขจ.แพร่ และสาธารณสุขจ.แพร่ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดวันต่อวันไม่ทราบว่าเหตุการณ์จะเป็นปกติเมื่อใด นายพิทักษ์ บุญยเวทย์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจ.แพร่ ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยที่จะงดจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง เพราะประชาชนจ.แพร่มีความผูกพันกับองค์พระธาตุช่อแฮ ตั้งแต่อดีต จะมีงานไหว้พระธาตุเป็นประจำทุกปี เห็นควรเลื่อนไป

…………พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงเจริญพรว่า ตามที่ครม. เห็นชอบกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษและกำหนดวันหยุดราชการประจำภูมิภาค รวมทั้งการเลื่อนวันหยุดชดเชยวันหยุดราชการประจำปี 2564 กำหนดให้วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม เป็นวันหยุดราชการประจำภาคเหนือ ประเพณีไหว้พระธาตุประจำปีนั้น หากจะเลื่อนการจัดงานไป ควรจัดระหว่างวันที่ 22-28 มี.ค. 64 เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้อยู่ที่การประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 19 ด้วย ในส่วนของกิจกรรมความเชื่อและกิจกรรมทางศาสนาประเพณีทางวัดก็จัดตามประเพณีในกลุ่มย่อมๆในวัด เช่น พิธีบวงสรวงพระธาตุช่อแฮ พิธีเลี้ยงเข้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม พิธีถวายบาตร ตานตุงและตานเจดีย์ทราย พิธีปลุกเสกพระ ทางวัดเน้นจัดแบบออนไลน์ เพื่อไม่ให้ผู้คนมาร่วมตัวกัน อยู่บ้านก็ร่วมพิธีได้

          นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการจ.แพร่ กล่าวว่า สรุปการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 22-28 มี.ค.64 ในช่วงแรกนี้ ทั้งนี้อยู่ที่สถานการณ์ว่าจะจัดได้หรือไม่ ต้องมีการประเมินสถานการณ์ก่อน