จ.แพร่ จัดโครงการเปลี่ยนชุมชนเป็นห้องประชุมในที่ราชพัสดุชวนเที่ยว เลือกซื้อสินค้า กาดวังปลาโป่งศรี วิถีไตลื้อ ไทล้านนา

81
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 8 ธ.ค.63 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มอบหมายให้ นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “กาดวังปลาโป้งศรี วิถีไตลื้อ ไทล้านนา” ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนชุมชน เป็นห้องประชุม ในที่ราชพัสดุ” ตามแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน บนที่ดินราชพัสดุ ณ ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ พร.753 ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ (ติดกับวังปลาโป่งศรี) โดยมี นายนภัสกร อภัยกาวี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น หัวหน้าส่วนราชการมาร่วมเป็นเกียรติ

นางสาวพิจิกา จักรแก้ว นายช่างสำรวจอาวุโส รักษาราชการแทนธนารักษ์พื้นที่แพร่ กล่าวรายงานว่าโครงการ “เปลี่ยนชุมชน เป็นห้องประชุม ในที่ราชพัสดุ” ตามแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน บนที่ดินราชพัสดุ ในวันนี้ มีการจัดตลาด เพื่อให้ชุมชนนำสินค้ามาจำหน่ายในโครงการฯ เดือนละ 1 ครั้ง อันเป็นการส่งเสริมให้เกิดรายได้แก่ชุมชน และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้านที่ชื่อว่า “วังปลาโป่งศรี” โดยมีการจำหน่ายสินค้าของสะสม ของเก่าหายาก สินค้า OTOP สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน และสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย และร่วมเชียร์การแข่งขันเปตอง

ส่วนนายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่ การเปิดงาน “กาดวังปลาโป้งศรี วิถีไตลื้อ ไทล้นนา” ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนชุมชน เป็นห้องประชุมในที่ราชพัสดุ” ตามแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้ตามที่ได้ทราบกันแล้วว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อประกอบอาชีพในลักษณะต่างๆ และมอบหมายให้ส่วนราชการ ดำเนินการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนที่หลากหลายเพื่อให้เกิดการสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน กรมธนารักษ์ในฐานะหน่วยงานในกำกับของกระทรวงการคลัง และมีหน้าที่ ในการบริหารจัดการที่ราชพัสดุกว่า ๑๒.๕ ล้านไร่ จึงเล็งเห็นว่า การนำที่ราชพัสดุมาสนับสนุนการดำเนินโครการดังกล่าว จะเป็นช่องทางหนึ่ง ในการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ชุมชน อันจะส่งผลให้เกิดอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน