ตรวจโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด ตามคำสั่งเรียบร้อย

511
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….หลังจากมีข้อร้องเรียนต้องแก้ไข 3 จุด จึงนำคณะออกตรวจสอบพบว่าทางโรงงาน ได้ดำเนินการตามคำสั่งเป็นที่เรียบร้อย  ซึ่งคณะตรวจสอบโรงงาน สำนักงานปลัดจังหวัด, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด , สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด , สำนักงานสาธารสุขจังหวัด ,อบต น้ำชำ,และตัวแทนชุมชน ได้ทำการรับฟังและสรุปผลการตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงระบบต่างๆ หลังจากนี้จะได้นำข้อมูลไปให้หน่วยงานราชการตรวจสอบค่าอีกครั้ง เพื่อรับรองผลการตรวจเป็นไปตามที่กำหนด

……….เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ต.ค.63 คณะผู้ตรวจสอบโรงงาน บ.เอสจีเอ็มพาวเวอร์เพลเลท จำกัด เลขที่ 102 ม.13 บ้านร่องแค ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ประกอบด้วย นายฤทธิเดช ศรีใจวงศ์ ปลัดอำเภอสูงเม่น,เจ้าหน้าที่จาก สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ สนง.ทรัพย์ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แพร่,อบต.น้ำชำ,สนง.สาธารณสุข จ.แพร่ และผู้แทนชุมชน ม.13 บ้านร่องแค ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น ได้ร่วมกันตรวจติดตามผลการปรับปรุงแก้ไขโรงงาน บริษัท เอสจีเอ็มพาวเวอร์เพลเลท จำกัด ตามหนังสือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ที่ พร 0033(2)/836 ลว. 1 ก.ค.63 ซึ่งกำหนดให้โรงงานดำเนินการปรับปรุงแก้ไขดังนี้ 1.ปรับปรุงระบบขจัดมลพิษทางอากาศ 2.ทำระบบบำบัดน้ำเสียจากการปนเปื้อนเศษไม้หรือจัดทำระบบป้องกันน้ำฝน มิให้ไหลปนเปื้อนกับกองวัตถุดิบ 3.แก้ไขปัญหาเรื่องเสียงจากการประกอบกิจการโรงงานมีให้รบกวนผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงโรงงาน

……….จากการตรวจสอบพบว่าทางโรงงานได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโรงงานตามคำสั่งโดย 1.ติดตั้งระบบสเปรย์น้ำเพิ่มเติมจากระบบเดิมซึ่งเป็นระบบไซโคลน 2.สร้างผนังกั้นด้วยเมทัลซีส และจัดทำคอกคอนกรีตบริเวณอาคารกองวัตถุดิบเพื่อไม่ให้น้ำฝนไหลปนเปื้อนกองวัตถุดิบ 3.จัดทำแผงป้องกันเสียงบริเวณอาคารไม้สับและทำห้องเก็บเสียงบริเวณเครื่องบดละเอียด ซึ่งทั้งสามข้อทางโรงงานได้ดำเนินการตามคำสั่งเป็นที่เรียบร้อย

……….สำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการดังนี้ 1.สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ทำหนังสือแจ้งศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกรมโรงงานอุตสากรรมมาทำการตรวจวัดด้านสิ่งแวดล้อม 2.คณะกรรมการเห็นควรจัดให้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการกับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนให้ทราบถึงผลการปรับปรุงซึ่งจะดำเนินการประมาณเดือนธันวาคม 25633 ให้ทางโรงงานจัดทำแบบรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งสองหมู่บ้านคือหมู่ 13 หมู่ 7 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น  โดยให้มีองค์กรที่น่าเชื่อถือเป็นผู้จัดทำแบบสำรวจ 4.เมื่อได้ทราบข้อมูลจากแบบสอบถามเห็นควรให้ทางโรงงานรวบรวมรายละเอียดเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในการประชุมหมู่บ้านเป็นประจำ 5.หากศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคเหนือจะเข้าดำเนินการตรวจวัดจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสังเกตการณ์ต่อไป

……….ทางด้าน คุณธนวัน ปัญโญ กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ในส่วนเรื่องของการร้องเรียน จำนวน 3 เรื่องคือ เรื่องของฝุ่น เสียง และควัน ทางเราได้ดำเนินการแก้ไขโดยการติดตั้งระบบกำจัดควัน ส่วนการแก้ไขปัญหาเสียงและฝุ่น เราได้ติดตั้งแผงกั้น ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่น และเป็นการลดเสียงไปด้วย เรื่องการกำกับดูแล เรามีการให้เอกชนซึ่งกำกับดูแลการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์การตรวจมลพิษจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมีวิศวกรสิ่งแวดล้อม ได้เข้ามาตรวจวัดค่าเบื้องต้นและเซ็นต์กำกับผลตรวจสอบ ซึ่งต่อไปก็จะให้ทางหน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้มีความมั่นใจให้กับชุมชนสามารถมั่นใจและเชื่อใจ ว่าทางเราได้ตอบรับและทำการแก้ไขตามที่ได้รับการร้องเรียนมา ส่วนนโยบายของเราเรามุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ เรามีความมั่นใจว่าสิ่งที่เราแก้ไปในเบื้องต้นได้รับการตอบรับ จากผลตรวจของคณะกรรมการตรวจสอบของทางภาครัฐ เราก็สบายใจว่า เรามาถูกทางแล้ว.