วัดแม่ยางพัฒนา ต.แม่ยางฮ่อ อัญเชิญตะเคียนอีก 1 นาง

244
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

……….ชาวบ้านทำพิธีอัญเชิญคะเคียนทองน้อยร่วมเป็นสมาชิกเจ้าแม่นางแก้ว-เจ้าแม่ศรีไพรไว้วัดแม่ยางพัฒนา ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ชาวบ้านมาร่วมพิธีกว่าร้อยคน

……….เรื่องราวลี้ลับไม่เชื่ออย่าลบหลู่ด้วยความศรัทธาของชาวบ้ายรายนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่  24 กันยายน 2563 เวลา 16.00 น.ที่บริเวณหน้าวัดแม่ยางพัฒนา หมู่ 5 ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้มี อาจารย์กอง หรือ พราหมณ์อนันตมงคล ซึ่งเป็นพราหมณ์ชื่อดังระดับประเทศและเป็นพราหมณ์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องการอัญเชิญและทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนทอง โดยมี นายนฤพนธ์ บุญศัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 นางพะยอม นามวัง อายุ38 ปี ชาวบ้านหมู่ 8 เจ้าของตะเคียนทองความยาวประมาณ 1 เมตรกว่า เครื่องเซ่น บวงสรวง หัวหมู น้ำแดง และชาวบ้านมาร่วมพิธี

……….ในการทำพิธีบวงสรวงครั้งนี้ อาจารย์ก้อง กล่าวว่า ได้มีเจ้าของต้นตะเคียนทองได้มาพบและขอให้ตนเองไปดู ว่าเป็นต้นตะเคียนทองจริง หรือไม่ เมื่อได้ไปดูพบว่า เป็นต้นคะเคียนทองจริง ที่สมควรอยู่ของตะเคียนทอง ไม่ควรอยู่ที่บ้านของเจ้าของ ซึ่งเจ้าของจะมีเภทภัยหลายอย่าง เมื่อวัดแม่ยางพัฒนามีเจ้าแม่ตะเคียนทองแม่นางแก้ว แม่ศรีไพร จึงควรอัญเชิญตะเคียนทองจากบ้านนางพะยอมาไว้อยู่ด้วยกัน โดนมีชื่อว่า แม่ศรีบัวเงิน

……….นางพะยอม นามวัง เจ้าของตะเคียนทอง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า  มีต้นตะเคียนทองอยู่ในบ้าน ไม่ทราบว่าเป็นต้นตะเคียนเมื่อก่อนนี้ครอบครัวอยู่อย่างร่มเย็น  ในครอบครัว พี่ก็ประสบอุบัติเหคุ ตนก็เจ็บป่วยอยู่เนื่อง จึงได้ไปให้พระเจ้าอาวาสแห่งหนึ่งดูชะตาชีวิต พระท่านบอกว่า ที่บ้านมีต้นตะเคียนอยู่ต้นหนึ่ง  ซึ่งพ่อค้าไม้รับซื้อบ้านเก่าไม่ยอมเอาไป จึงทิ้งไว้ พระท่านยังบอกว่า จะมีอาจารย์ดีมีความรู้เรื่องคะเคียนทองในเร็วๆนี้ พอดีทางวัดแม่ยางพัฒนามีการอัญเชิญตะเคียนทอง ตนเองจึงมาขอพบอาจารย์ก้อง และได้รับความเมตตาจากอาจารย์ก้องไปที่บ้านและได้ทำพิธีให้ จากนั้นอาจารย์เจ็บป่วยไข้ของตนเองดีขึ้นตามลำดับ วันนี้ อาจารย์ก้องและชาวบ้านจึงได้อัญเชิญมาไว้วัดแม่ยางพัฒนา

………..หลังพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ศรีบัวเงิน เข้าไปในศาลาและเป็นสมาชิกร่วมกับ แม่นางแก้ว แม่ศรีไพรแล้ว อาจารย์ก้อง ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในเขต ต.แม่ยางฮ่อ  และมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านอีก 150 ครัวเรือโดย ถุงยังชีพได้มาจากลูกศิษย์อาจารย์ก้องและชาวบ้านที่มาร่วมพิธียวงสรวงแม่นางแก้วและแม่ศรีไพร เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

……….อาจารย์ก้อง กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวว่า คนเองเป็นคนภาคอีสานและเป็นพราหมณ์อยู่ในกรุงเทพ  มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วไป เห็นวัดแม่ยางพัฒนาขาดแลนจึงจะให้การช่วยเหลือ จะมีการจัดจัดสร้างไอ้ไข่ ขนาดสูง 2 เมตรเพื่อให้ชาวบ้านได้มาขอโชคลาภ นอกจากนั้น จะมีการจัดทำพระประจำวันเกิด และสิบสองนักษัตร ใน เดือนตุลาคม 2563 จะมีงานพุทธาภิเษกไอ้ไข่ และลิเก ต้องการให้วัดแม่ยางพัฒนาให้รุ่งเรืองในบวรพระพุทธศาสนาสืบไป