พระภิกษุและสามเณรใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรค

55
0
- ผู้สนับสนุนแพร่ข่าว -

………..รพสต.ช่อแฮร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮฯ ถวายความรู้พระภิกษุสามเณรใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรค ตามโครงการพระภิกษุและสามเณรใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรคไม่ติดต่อ

……….เวลา 09.00 น. วันนี้ 10 ก.ย.63 ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.ช่อแฮ มีนางปริณดา ประเดชบุญ เป็นผู้อำนวยการ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โดยพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮฯ ได้จัดอบรมถวายความรู้พระภิกษุและสามเณร 9 วัด ได้แก่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วัดพันเชิง วัดบ้านมุ้ง วัดธรรมเมือง วัดต้นไคร้ วัดจอมแจ้ง วัดบ้านใน วัดดอยเล็ง รวม 60 รูป ตามโครงการพระภิกษุและสามเณรใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรคไม่ติดต่อ

………..โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลต.ช่อแฮ สืบเนื่องจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าพระสงฆ์ไทยกว่าร้อยละ 50 มีภาวะอ้วนลงพุง เสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังทั้งไขมันมันเลือดจากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ มีรสชาติที่หวาน มันเค็มมากเกินไปและขาดกิจกรรมบริหารกาย เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันตามที่ญาติโยมนำมาถวาย ประกอบกับพระภิกษุสงฆ์อยู่ในสถานภาพที่ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น

……….ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.ช่อแฮ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์ดังกล่าว จึงได้จัดโครงการถวายความรู้ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ ดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง โดย น.ส.เกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรีช่อแฮ อ.เมือง เป็นประธานเปิดการอบรม วิทยากรถวายความรู้และให้ความรู้ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ พญ.จุฑารัตน์  ไกรขจรกิตติ รองผอ.ฝ่ายปฐมภูมิรพ.แพร่ ร่วมถวายความรู้ คาดว่า พระภิกษุและสามเณร จำนวน 9 วัด  60 รูป คงนำความรู้ไปใช้ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรคไม่ติดต่อ